Thứ 5, 28/03/2024, 17:22[GMT+7]

Liên hoan phim Cannes: Không chỉ là một lễ hội điện ảnh

Thứ 4, 17/05/2023 | 20:47:37
2,651 lượt xem
Liên hoan phim Cannes đã chính thức khai mạc, với sự góp mặt của nhiều sao hạng A Hollywood cũng như từ các nền điện ảnh khắp thế giới. Được đánh giá là một trong những liên hoan phim sôi động, hấp dẫn nhất châu Âu, Cannes giờ đây đã không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ một sự kiện dành cho điện ảnh.

Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes tại buổi khai mạc.

Một trong những sự kiện thu hút sự chú ý nhiều nhất của công chúng là sự xuất hiện của Johnny Depp tại buổi chiếu phim khai mạc. Bộ phim “Jeanne du Barry” đánh dấu sự trở lại của nam diễn viên kỳ cựu sau 3 năm kể từ vụ kiện tụng lùm xùm với vợ cũ là Amber Heard, được ban tổ chức Liên hoan phim lựa chọn làm phim chiếu khai mạc. 

Sự xuất hiện này của nam diễn viên đã làm dấy lên làn sóng từ cả hai phía: những fan hâm mộ ủng hộ anh và những người phản đối, chỉ trích. Chính vì thế nên mới có cảnh tượng khi Depp bước ra khỏi xe, tiếng la ó hòa lẫn trong tiếng hò reo của khán giả.

Trước khi Liên hoan phim diễn ra, quyết định chọn bộ phim có Johnny Depp làm phim mở màn cũng đã bị chỉ trích. Tuy nhiên, Giám đốc Liên hoan phim Thierry Fremaux cho rằng, Ban tổ chức đánh giá nam diễn viên với tư cách là một nghệ sĩ, chứ không phải qua đời tư. “Anh ấy chưa bị cấm đóng phim, chưa bị cấm xuất hiện, thì không có lý do nào để không trình chiếu phim có Johnny Depp cả”.

Johnny Depp là một nhân vật gây tranh cãi, khi một số hãng phim ở Hollywood cảnh giác với một nam diễn viên với đời sống riêng phức tạp như vậy và cũng nổi tiếng với những lần xuất hiện bất ngờ. Nhưng ở Cannes, sự đón tiếp dành cho anh vẫn rất nhiệt tình. Nhiều khán giả cho biết, họ không quan tâm đến phiên tòa của Johnny Depp và Amber Heard. Mối quan tâm lớn nhất của họ là làm sao kiếm được vé xem phim “Jeanne du Barry” cũng như những bộ phim khác chiếu tại Cannes.

Với những sự chú ý liên quan đến Johnny Depp lớn như vậy, đương nhiên “Jeanne du Barry” là bộ phim được nói đến nhiều nhất tại Liên hoan phim. Trong khi đó, năm nay Cannes cũng quy tụ nhiều bộ phim đình đám, trong đó có thể kể đến phim tội phạm “Killers of the Flower Moon” của đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese, phim tâm lý lãng mạn “May December” của đạo diễn Todd Haynes, và “Asteroid City” của Wes Anderson, bộ phim hài có sự tham gia của các ngôi sao Scarlett Johansson, Tom Hanks và Jason Schwartzman.

Đáng chú ý, trong danh sách phim tranh giải Cành cọ Vàng tại Cannes 2023 có đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng với tác phẩm mới “La Passion de Dodin Bouffant” (tạm dịch là Niềm đam mê ẩm thực của Dodin Bouffant). Trong khi đó, đạo diễn Phạm Thiên Ân vinh dự là đại diện duy nhất của điện ảnh Việt Nam tham dự chương trình Directors Fortnight (Tuần lễ đạo diễn) ở Liên hoan phim Cannes 2023 với bộ phim "Bên trong vỏ kén vàng". Đây cũng là phim truyện dài đầu tay của biên kịch kiêm đạo diễn Phạm Thiên Ân.

Ở sự kiện thảm đó, người hâm mộ và khán giả cũng được một bữa tiệc mãn nhãn với sự xuất hiện của những diễn viên hàng đầu của cả Mỹ và châu Âu. Trưởng Ban giám khảo Ruben Östlund sánh vai cùng các thành viên Brie Larson, Paul Dano và đạo diễn Julia Ducournau trên thảm đỏ. Trong khi đó, Uma Thurman trong bộ váy dài đỏ rực rỡ tiệp màu với thảm đỏ, Mads Mikkelsen hiện diện trong dịp ra mắt phần 5 của loạt phim phiêu lưu hành động đình đám “Indiana Jones and the Dial of Destiny”, Helen Mirren với chiếc quạt opera trên tay và mái tóc xanh, minh tinh Hoa ngữ Củng Lợi, và Elle Fanning, người gần đây đã được chọn để xuất hiện cùng với Timothée Chalamet trong bộ phim tiểu sử về Bob Dylan của James Mangold.

Và với những màn hiện diện của các ngôi sao từ đông sang tây, đương nhiên Cannes đã trở thành một sàn diễn thời trang lộng lẫy, với mọi vẻ đẹp của thời trang Âu, Á, Mỹ, và những người mẫu là các diễn viên nổi tiếng.

Sự sôi động, sang trọng và quyến rũ của Liên hoan phim đối lập với những ồn ào, hỗn loạn từ cuộc đình công kéo dài của Hiệp hội các nhà biên kịch Mỹ, đã làm chậm lại quá trình sản xuất của nhiều hãng phim. Ngoài ra, nhiều người còn lo lắng rằng sắp tới có thể các đạo diễn và nghệ sĩ, diễn viên cũng tham gia các cuộc đình công, khiến cho việc sản xuất phim chịu ảnh hưởng nặng nề, nhất là các bộ phim lớn. Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế và những nguy cơ từ lạm phát cũng khiến điện ảnh gặp nhiều khó khăn hơn.

Tại Hoa Kỳ, các nhà biên kịch cho rằng sự gia tăng của các dịch vụ phát phim trực tuyến đã làm ảnh hưởng đến cách họ được trả thù lao cho công việc của mình. Các chương trình có ít phần hơn, các mùa ngắn hơn, các dự án phim và truyền hình không mang lại cho họ phần doanh thu cấp phép hợp lý khi chúng xuất hiện trên Netflix và các nền tảng khác.

Cannes đã trở thành pháo đài của trải nghiệm điện ảnh, và Trưởng Ban giám khảo Ruben Östlund trong bài phát biểu đêm khai mạc cũng đã đề cập đến cách phân phối phim ảnh mới: “Khi xem phim một mình, không phải ở ngoài rạp, chúng ta trải nghiệm những hình ảnh theo một cách hoàn toàn khác. Thuật toán không muốn chúng ta suy nghĩ”.

Chiara Mastroianni, nữ diễn viên và cũng là con gái của hai ngôi sao gạo cội Catherine Deneuve và Marcello Mastroianni, đã chia sẻ bài phát biểu về Liên hoan phim: “Cannes là một hành động phản kháng, được thành lập vào tháng 9/1939, trước thềm Thế chiến thứ 2, một thảm kịch… Lý do tồn tại của liên hoan phim này là sự tôn vinh quyền tự do của chúng ta. Tự do để dám, tưởng tượng và sáng tạo.”

Các diễn viên ở thảm đỏ Liên hoan phim năm nay đã có thể chụp hình chung cùng fan hâm mộ, mặc dù vẫn phải giữ một khoảng cách nhất định. Điều này không giống với các kỳ Liên hoan phim năm 2021 và 2022, khi dịch Covid-19 khiến sự kiện phải tổ chức online một phần, và những hoạt động trực tiếp phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Covid-19 mặc dù chỉ còn là cơn ác mộng đã đi qua, nhưng bóng đen của nó đã bao phủ lên hầu hết các sự kiện điện ảnh lớn thời kỳ đó, và Cannes cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, Covid-19 vẫn chưa biến mất hoàn toàn và Liên hoan phim cũng vẫn có những quy định hạn chế nhất định.

Áp-phích phim năm nay mang hình ảnh Catherine Deneuve trong bộ phim La Chamade” (Heartbeat) từ năm 1968, như một sự nhắc nhở về di sản hàng thập kỷ của Cannes và vai trò trung tâm trong việc tôn vinh điện ảnh, bất chấp những nguy cơ.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày