Thứ 6, 29/03/2024, 04:46[GMT+7]

Trao giải thưởng cho các tài năng diễn viên chèo, tuồng, dân ca kịch

Thứ 5, 18/05/2023 | 09:48:12
2,212 lượt xem
Sau hơn 10 ngày thi tài sôi nổi, tối 17/5, tại Thanh Hóa, cuộc thi Tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc – 2023 đã khép lại với những giải thưởng xứng đáng được trao cho các nghệ sĩ biểu diễn sân khấu truyền thống.

Ban tổ chức trao chứng nhận cho Hội đồng giám khảo cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc - 2023.

Cuộc thi Tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc – năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức, diễn ra từ ngày 6 đến 17-5. Trong đó, cuộc thi Tài năng diễn viên tuồng và dân ca kịch toàn quốc – 2023 diễn ra trước (từ ngày 6 đến 11-5) và cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc – 2023 diễn ra sau đó (từ ngày 11 đến 17-5). 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tổng kết và trao giải cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc – 2023. Với 14 đơn vị nghệ thuật chèo công lập tham gia 63 trích đoạn, qua sự thể hiện của 73 diễn viên dự thi, Nghệ sĩ nhân dân Quốc Anh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo khẳng định, chất lượng nghệ thuật diễn viên dự thi của các đơn vị khá đồng đều, đa màu sắc.

Trao giải Xuất sắc cho người hướng dẫn ca diễn và người dàn dựng trích đoạn có sáng tạo, đạt hiệu quả cao của cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc - 2023.

Phần lớn tiết mục dự thi được dàn dựng công phu, diễn viên thăng hoa trên sân khấu, bộc lộ hết được tài năng của mình, tạo nên điểm nhấn nghệ thuật đầy ấn tượng, góp phần giữ gìn nghệ thuật chèo truyền thống. 

Ban tổ chức đã trao 17 giải Nhất, 14 Giải Nhì, 2 giải Xuất sắc (dành cho người hướng dẫn ca diễn và người dàn dựng trích đoạn có sáng tạo, đạt hiệu quả cao) cho các nghệ sĩ tham gia cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc – 2023.

Các diễn viên đoạt giải Nhất cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc - 2023.

Trước đó, Ban tổ chức đã tổng kết và trao 8 giải Nhất, 9 giải Nhì và 2 giải Xuất sắc (cho người hướng dẫn ca diễn và người dàn dựng trích đoạn có sáng tạo, đạt hiệu quả cao) tại cuộc thi Tài năng diễn viên tuồng và dân ca kịch toàn quốc – 2023.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, cuộc thi Tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc - 2023 đã đem đến khán giả yêu nghệ thuật truyền thống nhiều cảm xúc, cái nhìn đa sắc màu và những ấn tượng sâu đậm không chỉ về nghệ thuật sân khấu truyền thống, mà còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của dân tộc. Đây là cuộc thi quan trọng, một mặt phát hiện những tài năng mới để kịp thời bồi dưỡng, đào tạo; mặt khác là dịp các nhà hát, đoàn nghệ thuật đánh giá lại lực lượng diễn viên, trên cơ sở đó xây dựng những vở diễn có chất lượng cao trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu bế mạc.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, thông qua cuộc thi, các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, nhìn nhận sức sống của sân khấu truyền thống trong nhân dân, kịp thời có những giải pháp tích cực để bảo tồn, gìn giữ và tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp của nền nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị, trong các cuộc thi tới, các cơ quan, đơn vị chức năng phụ trách các đơn vị nghệ thuật tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, diễn viên trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận sau này. Thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn cần tích cực nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sĩ, diễn viên trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu truyền thống nói riêng; khẩn trương mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật biểu diễn cho các diễn viên nhằm bảo tồn các giá trị cổ của sân khấu kịch truyền thống; xây dựng đề án, đặt hàng các vở diễn cho các nhà hát, đoàn nghệ thuật truyền thống trong cả nước; tiếp tục tổ chức các cuộc thi nhằm tìm kiếm những tài năng cho nghệ thuật truyền thống.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày