Thứ 6, 19/04/2024, 12:14[GMT+7]

Liên hoan trích đoạn hay sân khấu toàn quốc

Thứ 6, 02/06/2023 | 08:32:42
2,926 lượt xem
Sau 12 ngày thi tài sôi nổi, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc – 2023 đã khép lại tối 1-6, tại Hà Nam, với nhiều giải thưởng, huy chương vinh danh các trích đoạn và nghệ sĩ xuất sắc.

Trao giải Xuất sắc cho 7 trích đoạn nghệ thuật sân khấu tham gia liên hoan.

Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc – 2023 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức, diễn ra từ ngày 20-5 đến 1-6, có hơn 100 trích đoạn của 33 đơn vị nghệ thuật, với hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham dự.

Phát biểu bế mạc, Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo liên hoan khẳng định, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc - 2023 đã thành công tốt đẹp. Khán giả và những người làm nghề đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, được thưởng thức những màn biểu diễn hấp dẫn, nghiêm túc, sáng tạo. 

Theo Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi, từ liên hoan lần này, mong rằng các nghệ sĩ có thêm kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp, tiếp tục nâng cao trình độ, cống hiến cho xã hội những tác phẩm ý nghĩa, chất lượng. Các tỉnh, thành phố quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ kế cận để nâng cao chất lượng các loại hình nghệ thuật sân khấu, phục vụ đời sống tinh thần ngày càng tốt hơn cho người dân, nhằm thực hiện tốt đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của nền văn hóa Việt Nam và thế giới.

Trao Huy chương vàng cho các diễn viên xuất sắc tham gia liên hoan.

Đánh giá chất lượng nghệ thuật, Tiến sĩ, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết, 106 trích đoạn thuộc các loại hình nghệ thuật chèo, tuồng, cải lương, dân ca kịch, kịch nói, xiếc… tham gia liên hoan đa dạng về đề tài, thể hiện ý thức trách nhiệm, quyết tâm tìm tòi, “gạn đục, khơi trong”, phản ánh nhiều mặt của xã hội, con người của các nghệ sĩ. Phần lớn trích đoạn đều có kết cấu hợp lý, người xem hiểu nội dung được chuyển tải trong thời gian ngắn mà không bị hụt hẫng; gửi gắm được khát vọng vươn tới những điều tốt đẹp, những giá trị nhân văn; lên án cái ác, sự xấu xa, thấp hèn của con người… Nhiều diễn viên đã tỏa sáng, tạo nhiều xúc cảm qua vai diễn.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Chương, trong 106 trích đoạn, có 85 trích đoạn thuộc các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống. Đây là điều đáng mừng vì trong điều kiện nhiều thách thức, khó khăn, các nghệ sĩ nghệ thuật truyền thống vẫn thắp sáng khát vọng sáng tạo, giữ nghề, truyền nghề. Tuy nhiên, một số đơn vị mang tới liên hoan trích đoạn rất nghiệp dư. Có trích đoạn chưa truyền tải được nội dung, lời thoại thô, xử lý trò diễn, trò nhời thái quá, gây phản cảm...

Các nghệ sĩ xuất sắc đoạt Huy chương vàng tại liên hoan.

Khép lại liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải Xuất sắc cho 7 trích đoạn, gồm: “Những vì sao không tắt” (Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam), “Sóng hận Lục Đầu Giang” (Nhà hát Tuồng Việt Nam), “Oan khuất một thời” (Nhà hát Chèo Hà Nội), “Chôn hề” (Nhà hát Chèo Ninh Bình), “Cúc ơi” (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), “Đêm trắng” (Nhà hát Kịch Việt Nam), “Dòng sông đỏ” (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang).

Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 54 Huy chương vàng, 60 Huy chương bạc cho các diễn viên; trao giải Xuất sắc cho 2 dàn nhạc và 1 nhạc công.

Về các đơn vị của Hà Nội, có những diễn viên xuất sắc đoạt Huy chương vàng: Nghệ sĩ ưu tú Thu Trang, Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Tùng, Nghệ sĩ ưu tú Minh Nhan (Chi hội Biểu diễn nghệ thuật Thăng Long – Hội Sân khấu Hà Nội); Mai Thị Thu Huyền, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Tiến Huy (Nhà hát Kịch Hà Nội); Đoàn Quang Dương, Đào Dũng, Trịnh Nam Cường (Nhà hát Chèo Hà Nội).

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày