Chủ nhật, 28/04/2024, 17:46[GMT+7]

Tháng phim Đặng Nhật Minh: Bây giờ đã đến Tháng Mười

Thứ 6, 06/10/2023 | 08:06:44
4,549 lượt xem
Tháng Phim Đặng Nhật Minh: Bây giờ đã đến Tháng Mười nhằm mục đích tôn vinh 9 tác phẩm điện ảnh kinh điển của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Tháng Phim Đặng Nhật Minh: Bây giờ đã đến Tháng Mười, diễn ra từ ngày 5-29/10/2023 tại rạp Dcine Bến Thành (TP Hồ Chí Minh).

Chương trình tôn vinh 9 tác phẩm điện ảnh kinh điển của đạo diễn Đặng Nhật Minh nói riêng và của Việt Nam lẫn châu Á nói chung, trong đó có những bộ phim nổi tiếng như Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười, Mùa Ổi, Thương Nhớ Đồng Quê, Hà Nội Mùa Đông Năm 46,...

Tháng phim Đặng Nhật Minh: Bây giờ đã đến Tháng Mười - Ảnh 1.

Đây là chương trình chiếu phim phi lợi nhuận với mục đích bày tỏ sự tri ân, lòng ngưỡng mộ và tôn vinh những thành tựu và đóng góp to lớn của Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho nền điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh Nhà nước nói riêng cũng như là cơ hội để khán giả miền Nam có thể được những thức những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt Nam.

Tháng phim Đặng Nhật Minh: Bây giờ đã đến Tháng Mười - Ảnh 2.

"Bao giờ cho đến Tháng Mười" được trình chiếu trong Tháng phim Đặng Nhật Minh.

Đặc biệt, chương trình lần này cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu lần đầu phim điện ảnh cuối cùng trong sự nghiệp của đạo diễn Đặng Nhật Minh - Hoa Nhài (2022) - được trình chiếu tại TP Hồ Chí Minh. Bộ phim được khởi quay khi đạo diễn đã ở tuổi 81, với kinh phí thực hiện khá ít ỏi. Ông cho biết, ông quyết tâm thực hiện bộ phim trong bối cảnh thành phố đã trải qua nhiều đổi thay, khi dòng người tứ xứ đổ về ngày càng nhiều. Tình tiết trong phim là những câu chuyện ông chứng kiến ngoài đời thực, tại khu phố Lò Đúc nơi đạo diễn sống. Đặng Nhật Minh muốn gửi gắm thông điệp về tình người ở Hà Nội đâu đó vẫn còn nguyên vẹn.

Bây Giờ Đã Đến Tháng Mười diễn ra cùng thời điểm với Chương trình chiếu phim của Thư Viện Cộng Đồng Thành Phố Fukuoka nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. 

Về đạo diễn Đặng Nhật Minh: Đặng Nhật Minh vẫn được xem là huyền thoại sống của điện ảnh Việt Nam khi là người đầu tiên đưa điện ảnh Việt ra thế giới. Ông được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: giải Thành tựu trọn đời vì những cống hiến xuất sắc cho điện ảnh châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Gwangju 2005, Giải thưởng Điện ảnh Hòa bình Kim Daejung năm 2013… Ông được phong tặng NSND năm 1993 và nhận Huân chương Lao động hạng nhất năm 1998. Năm 2007, Đặng Nhật Minh nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh cho các tác phẩm: Thị Xã Trong Tầm Tay, Bao Giờ Cho Đến Tháng 10, Hà Nội Mùa Đông Năm 46, Mùa Ổi.

Tác phẩm Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười được Đài truyền hình CNN bình chọn vào top 18 phim châu Á hay nhất mọi thời đại. Năm 2010, ông được Viện Hàn lâm Điện ảnh Hoa Kỳ vinh danh tại Hollywood là đạo diễn có đóng góp xuất sắc cho điện ảnh Việt Nam. Năm 2022, ông được Đại sứ Pháp Nicolas Warnery trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật cao quý của Pháp.


Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày