Thứ 7, 27/04/2024, 12:49[GMT+7]

"Sáng đèn" - phim về nghệ thuật cải lương có đủ thu hút dịp Tết?

Chủ nhật, 04/02/2024 | 10:36:19
7,584 lượt xem
Là phim Việt duy nhất không giới hạn độ tuổi xem phim được chiếu dịp Tết Giáp Thìn, "Sáng đèn" hứa hẹn sẽ là bộ phim kéo các gia đình đến rạp

Gánh hát Viễn Phương trong phim.

Mang cải lương đến gần giới trẻ

Tối 1/2, phim điện ảnh về đề tài cải lương "Sáng đèn" đã chính thức công chiếu. So với các phim Việt ra mắt cùng thời điểm Tết năm nay, "Sáng đèn" không giới hạn độ tuổi khán giả. Phim được xếp loại K (Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ) nên có nhiều lợi thế về số lượng khán giả so với "Mai", "Trà" (trên 18 tuổi) và "Gặp lại chị bầu" (trên 13 tuổi). Đây có lẽ là phim Việt ít ỏi trong mùa Tết những năm qua cả nhà có thể cùng đến rạp xem phim. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi phim nói về nghệ thuật sân khấu truyền thống của Nam Bộ nên sẽ là cơ hội để khán giả trẻ, đặc đặc biệt là trẻ em, được tiếp cận và hiểu hơn về cải lương, về cuộc sống của các đoàn hát vang bóng một thời.

Trong buổi công chiếu, các diễn viên trong phim đã hào hứng dẫn con nhỏ đến xem phim như gia đình NSƯT Kim Tử Long và nghệ sĩ Trinh Trinh, gia đình đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, gia đình diễn viên Lê Phương ... Diễn viên Lê Phương cho biết đây là lần đầu tiên hai con nhỏ có dịp được xem phim mẹ đóng ở rạp nên cả nhà háo hức từ nhiều ngày qua.

"Sáng đèn" đưa khán giả về bối cảnh cách đây 30 năm với đoàn cải lương Viễn Phương phải vất vả để tìm lại hào quang thuở xưa. Phim không đơn thuần là thể hiện lại các trích đoạn cải lương mà có câu chuyện riêng thú vị và đan xen hài hoà giữa các tình tiết về cuộc đời "gạo chợ, nước sông" của những đoàn cải lương. Khán giả có cơ hội nghe những làn điệu quen thuộc, xem trích đoạn các vở cải lương nổi tiếng với chất giọng thật của diễn viên. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường từng đặt ra yêu cầu chọn diễn viên phải biết diễn và biết hát cải lương khi thực hiện "Sáng đèn". Tuy giọng hát của các diễn viên chưa đạt đến độ điêu luyện như nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp nhưng việc học hỏi và rèn luyện để hát bằng giọng thật là điều thú vị của bộ phim. Bản thân các diễn viên trẻ cũng xem đây là cơ hội tiếp xúc gần hơn với nghệ thuật truyền thống.

Dàn diễn viên thực lực có diễn xuất ăn ý nhịp nhàng trong các phân cảnh. Đặc biệt các diễn viên bước ra từ cái nôi cải lương như NSƯT Hữu Châu, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Kim Tử Long, nghệ sĩ Bạch Long ... là các cố vấn tuyệt vời cho phim. Những trường đoạn tung hứng hài hước của các diễn viên nhận được nhiều lời khen của khán giả, tạo không khí vui tươi thích hợp với ngày đầu năm.

Ca khúc viết mới cho bộ phim cùng tên "Sáng đèn" do đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đặt riêng Tống Hạo Nhiên là điểm nhấn thú vị với âm điệu vui tươi, ngọt ngào. Phần điệp khúc mô phỏng âm giai ngũ cung trong âm nhạc cổ truyền là "hò, xự, xang, xê cống" tạo ấn tượng mạnh cho người nghe.

Sau những ý kiến bình luận về màu sắc của phim quá gắt trong phần trailer, thì bản phim chiếu ở rạp đã hài hoà hơn, tạo cảm giác dễ chịu cho người xem. Các cảnh quay đồng quê Nam Bộ đẹp thơ mộng như "thương hiệu" quen thuộc của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường. Tổng thể phim "Sáng đèn" có nhịp điệu chậm, dàn trải vì chia đều thời lượng khắc hoạ tính cách, số phận của các thành viên của gánh hát Viễn Phương. Phim không nhiều yếu tố kịch tính, bất ngờ mà sẽ cuốn hút những khán giả yêu thích vẻ đẹp xưa cũ, yên bình.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày