Thứ 6, 26/04/2024, 12:19[GMT+7]

Doãn Quốc Đam - gã 'lập dị' của làng phim

Thứ 3, 26/11/2019 | 10:33:49
1,622 lượt xem
Thời sinh viên, Doãn Quốc Đam xách ba lô ra công viên Nghĩa Đô ngủ, bị bảo vệ đuổi vì trông như con nghiện.

Doãn Quốc Đam lái xe hơn một tiếng từ Thái Nguyên đến Hà Nội cho một cuộc hẹn muộn. Nhiều năm nay, anh định cư tại quê nhà, khi có lịch quay phim dài ngày mới ở Hà Nội. Anh thích cuộc sống luân chuyển giữa hai nơi, vừa đảm bảo hoàn thành công việc vừa có không gian tái tạo năng lượng, để sức sáng tạo không bị bào mòn. 

Không giống nhiều nghệ sĩ khác luôn giữ hình ảnh chỉn chu, Doãn Quốc Đam mặc bụi bặm, phóng khoáng. Trong chiếc áo thun rộng, khăn họa tiết và quần bò ống loe, anh thoải mái khua chân múa tay khi trò chuyện. Thỉnh thoảng, anh vò đầu khiến mái tóc rối tung. Anh ghét những buổi ghi hình trên truyền hình hoặc tham gia talk show bởi luôn bị yêu cầu giữ dáng ngồi nghiêm túc. Anh thích những buổi ngồi cà phê, trà đá vỉa hè, đàm đạo về nghề. 

Doãn Quốc Đam đến với diễn xuất tình cờ. Hồi cấp ba, anh quậy phá, mê hip-hop. Thầy giáo từng nói anh chẳng thể tốt nghiệp THPT. Thế nhưng anh đỗ Đại học Sân khấu Điện ảnh với số điểm chuyên môn cao. Trước khi trở thành diễn viên, anh từng lăn lộn với công việc trợ lý trường quay, mang ô, nước cho đoàn phim. "Công việc không vẻ vang nhưng giúp tôi có cơ hội học hỏi cách làm phim, chứng kiến những cảnh hậu trường, mở mang tư duy về phim ảnh", Doãn Quốc Đam kể. 

Khi là sinh viên năm ba, Doãn Quốc Đam bị đình chỉ một học kỳ. Gia đình không khó khăn nhưng vì không muốn xin tiền bố mẹ, anh nói dối đang đi làm phim rồi xin việc ở một công ty. Anh ngủ nhờ chỗ làm nhưng sau một thời gian, họ không cho ở lại vì thấy anh lập dị, hành tung bí ẩn, hay lục đục về đêm, lại chỉ thích lủi thủi một mình. Quốc Đam lại xách ba lô ra công viên Nghĩa Đô ngủ nhưng cũng bị bảo vệ đuổi vì "nhìn như thằng nghiện". Anh nhớ được một cụ bà đi tập thể dục sớm cho chiếc mũ để tránh sương. Giữa những ánh mắt tò mò và vô cảm, cử chỉ của cụ khiến anh bật khóc. Nhắc lại những tháng ngày lang bạt, Doãn Quốc Đam không thấy khổ bởi việc sống ngoài đường phố, tiếp xúc với đủ loại người cho anh trải nghiệm. 

Được nhiều fan gọi là "soái ca" nhưng Quốc Đam tự nhận mình là gã lập dị trên màn ảnh. "Tôi không đẹp, không có thân hình sáu múi, hàm răng trắng đều, chiều cao lý tưởng. Tôi khó cạnh tranh với những nam chính có ngoại hình đẹp. Tôi không muốn mình là phương án ba, phương án bốn trong đầu đạo diễn khi họ cân nhắc một vai chính. Vì thế, tôi quyết tâm đóng những vai phụ thật tốt", Doãn Quốc Đam nói. Anh thích những vai nam phụ dị biệt, để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Anh hâm mộ cách xây dựng, thể hiện nhân vật trong phim Mỹ - mỗi người đều có hai mặt xấu, tốt, đại diện cho phần "người" và phần "con".

Video: _me_cung_toan_canh_fedora_truoc_phan_cuoi.mp4

 Trích đoạn vai diễn của Doãn Quốc Đam trong phim "Mê cung"

Mê cung là phim giúp anh thể hiện rõ nhất chất lập dị. Anh vào một lúc hai vai - Fedora (kẻ sát nhân mắc chứng tâm thần phân liệt) và Long Nhật (một người tự kỷ ám thị). Diễn tả hai con người ở hai trạng thái tâm lý gần giống nhau, Doãn Quốc Đam dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu biểu hiện của họ. Anh học một số cử chỉ của thiên tài tự kỷ Jacob Barnett, "nhặt nhạnh" dáng đi cà giật của một người qua đường. Trong nhiều phân đoạn, ánh mắt trống rỗng, điệu cười vô hồn... của anh gây ám ảnh cho khán giả. Mỗi khi Fedora ra tay giết người, cách hành xử kỳ quái của hắn khiến nhiều người xem bày tỏ sợ hãi. 

Ngoài những lời khen, một số khán giả nói Doãn Quốc Đam "làm quá" nhưng anh không bận tâm. "Những khán giả nhận xét tiêu cực đa số trẻ tuổi hoặc chưa tiếp xúc với người mắc các hội chứng trên. Người tâm thần, tự kỷ luôn ở trong trạng thái khác chúng ta nên hành động không lường trước", Doãn Quốc Đam nói.

Video: 112619_canh_hd.mp4

 Doãn Quốc Đam đóng vai Cảnh trong "Quỳnh Búp Bê". 

Cảnh trong Quỳnh Búp Bê là vai diễn được khán giả yêu thích nhất của anh. Gã bảo kê trong động gái gọi xù xì, gai góc, kiệm lời, không ngại ra tay với phụ nữ nhưng vẫn có khoảnh khắc bộc lộ sự ấm áp. Được khán giả đặt biệt danh "soái ca" sau vai diễn, Quốc Đam nói anh hơi khó chịu bởi vốn không thích hình tượng mỹ nam trong phim Trung, Hàn. "Tôi thích từ lãng tử hơn bởi nó không bó buộc người đó phải chỉn chu, đẹp đẽ mà mang nét phóng khoáng, tự do, thoải mái. Tôi cũng không thích mẫu nam chính dễ rơi nước mắt, bởi người đàn ông dù đau khổ tột cùng cũng nên nén nước mắt vào trong", Doãn Quốc Đam chia sẻ. 

"Nam tính" là tính từ được nhiều đạo diễn và bạn nghề miêu tả về Doãn Quốc Đam. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải khen anh phong trần và luôn thể hiện "chất" riêng khi vào vai. Thanh Hương nói Doãn Quốc Đam đàn ông từ ngoại hình đến cách diễn xuất. Khí chất ấy không chỉ thể hiện qua những bộ phim nổi đình đám gần đây mà xuyên suốt qua nhân vật Phống (Lặng yên dưới vực sâu) hay Trần Tú (Người phán xử)...

Ở tuổi 30, Doãn Quốc Đam tự nhận mình thuộc thế hệ diễn viên "trẻ chưa qua, già chưa tới". Những lúc rảnh rỗi, anh tranh thủ nghiên cứu nhiều tài liệu điện ảnh. Dù việc đóng phim truyền hình mang lại thu nhập ổn định, Doãn Quốc Đam vẫn muốn bứt phá với một tác phẩm điện ảnh. Anh và êkíp đã lên kế hoạch thực hiện phim chiếu rạp vào năm sau nhưng chưa tiết lộ chi tiết. Hiện anh tập trung cho vai diễn mới - thượng tá công an trong series truyền hình Sinh tử. Để hóa thân nhân vật, anh đầu tư từng chi tiết nhỏ. Khi bị đạo diễn Khải Hưng nhận xét "đi như thằng ăn cắp", anh mất một buổi uốn nắn cho ra dáng người lương thiện. Trong quá trình quay, anh thường xuyên sáng tạo lời thoại trên kịch bản gốc để nhân vật "đời" hơn.

Diễn viên thể hiện sự chán chường về một số đàn em chỉ thích ăn diện, làm hình ảnh đẹp mà không trau dồi diễn xuất. "Tôi không bao giờ than thở chuyện đi quay vất vả, thời tiết không thuận lợi hay khó chịu vì những yêu cầu của đạo diễn. Bởi một khi đã chọn nghề, bạn phải chấp nhận tất cả khó khăn ấy", Doãn Quốc Đam nói.

 Theo vnexpress.net

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày