Chủ nhật, 05/05/2024, 08:37[GMT+7]

Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo NQ mới về Syria

Thứ 6, 20/07/2012 | 15:38:42
900 lượt xem
Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết (NQ) mới về Syria trong đó có đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

(Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng bảo an ngày hôm qua 19/7. Ảnh: Getty)

Đây là lần thứ ba trong vòng 9 tháng qua, Nga và Trung Quốc sử dụng quyền phủ quyết với tư cách là ủy viên thường trực HĐBA LHQ, để phản đối các dự thảo nghị quyết chống Syria.

Ngoài 2 phiếu chống của Nga và Trung Quốc, dự thảo nghị quyết lần này nhận được 2 phiếu trắng (của Nam Phi và Pakistan) và 11 phiếu thuận.

Bản dự thảo nghị quyết này, được Mỹ, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha ủng hộ, kêu gọi sử dụng các biện pháp trừng phạt phi quân sự theo chương VII của Hiến chương LHQ, trong trường hợp Tổng thống Bashar al-Assad không rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố của Syria trong vòng 10 ngày.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua 19/7, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia Syriaon>. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông sau vụ Cục an ninh quốc gia Syriaon> bị tấn công khiến 3 quan chức an ninh hàng đầu của nước này thiệt mạng.

Theo VTV

  • Từ khóa