Chủ nhật, 28/04/2024, 21:13[GMT+7]

Mỹ xác nhận cung cấp 25 triệu USD cho quân nổi dậy Syria

Thứ 5, 02/08/2012 | 16:13:46
1,013 lượt xem
LHQ hôm nay cho biết, giao tranh ở thành phố Aleppo của Syria gia tăng đáng kể trong vài ngày qua.

Nữ phát ngôn của Phái bộ giám sát của Liên Hợp quốc tại Syria, bà Sausan Ghosheh cho biết, các lực lượng của phe đối lập hiện sở hữu các loại vũ khí hạng nặng, trong đó có cả xe tăng thu giữ được.

Bà Sausan Ghosheh, nói: “Trong vòng 72 giờ qua, chúng tôi thấy sự gia tăng đáng kể về mức độ bạo lực. Các quan sát viên của chúng tôi thông báo đã xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt. Họ cũng thông tin về việc sử dụng máy bay lên thẳng, xe tăng, súng máy hạng nặng, xe bọc thép. Hôm qua, lần đầu tiên chúng tôi trông thấy máy bay chiến đấu bắn phá”.

Bà Sausan Ghosheh yêu cầu các bên kiềm chế và phân biệt giữa dân thường và các tay súng trong cuộc xung đột.

Đài phát thanh tư nhân Sham FM đưa tin, quân đội Syria hôm qua đã đột kích vào hai sào huyệt của quân nổi dậy ở một khu vực lân cận của Damascus.

Tin cho biết, hai sào huyệt của quân nổi dậy ở phố al-Sadat ở thủ đô Damascus bị tấn công, một số tay súng thiệt mạng và số khác bị thương.

Rạng sáng qua, một số tay súng phe nổi dậy đã tấn công một trạm kiểm soát của lực lượng chính phủ ở quận Bab Sharqi, khu vực cổ kính của Damascus, giết hại một người cấp tá.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua thừa nhận rằng, số phận đất đất nước đang được định đoạt bằng cuộc chiến chống lại quân nổi dậy.

Hôm thứ Tư, một đoạn băng video xuất hiện trên mạng internet có cảnh bốn người trung thành với Tổng thống Assad bị các tay súng công khai hành quyết ở thành phố Aleppo. Hình ảnh cho thấy những người bị hành quyết, trong đó được cho là có người đứng đầu lực lượng dân quân địa phương tên là Ali Zeineddin al-Berri hay còn gọi là Zeno, bị các tay súng bắt đứng dựa vào tường và bị bắn bằng súng trường Kalashnikov.

Vụ việc đã làm dấy lên sự chỉ trích từ các nhóm nhân quyền. Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói rằng vụ việc có thể coi là tội ác chiến tranh.

LHQ cho biết, hơn 200 nghìn người đã sơ tán khỏi Aleppo trong những tuần gần đây, khi các lực lượng chính phủ tiến hành truy đuổi Quân đội Syria Tự do (FSA) của phe nổi dậy ra khỏi thành phố lớn nhất này. Quân nổi dậy có vẻ kiểm soát phần lớn thành phố mặc dù chính phủ khẳng định rằng, họ đã bị thiệt hại nặng nề.

Phóng viên BBC từ nước láng giềng Li-băng nói rằng, Quân đội Syria tự do có thể có tên lửa phòng không vác vai, có thể làm giảm mối đe dọa từ các máy bay lên thẳng vũ trang của chính phủ.

Hội đồng dân tộc Syria đã chỉ trích các tay súng liên quan đến vụ giết hại một số tù nhân, được cho rằng thuộc lực lượng dân quân thân chính phủ ở thành phố Aleppo, sau khi đoạn băng video xuất hiện.

Mỹ cấp tiền cho phe nổi dậy

Người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell hôm qua cho biết, Mỹ đã cung cấp cho quân nổi dậy Syria 25 triệu USD, tuy nhiên hạn chế ở việc hỗ trợ không sát thương.

Ông Patrick Ventrell nói rằng, số tiền 25 triệu USD cung cấp cho quân nổi dậy Syria không thuộc gói 64 triệu USD mà Hoa Kỳ dùng để viện trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Tại buổi họp báo, người phát ngôn Patrick Ventrell cho biết, ban đầu Mỹ định dành 15 triệu USD để trợ giúp phe đối lập Syria, tuy nhiên sau đó bổ sung thêm 10 triệu USD.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa