Chủ nhật, 28/04/2024, 14:54[GMT+7]

Ai Cập công bố nội các mới

Thứ 6, 03/08/2012 | 14:01:02
1,031 lượt xem
Thủ tướng Ai Cập Qandil đã công bố chính thức thành phần nội các mới của nước này, ngay sau khi ông Mohamed Morsi từ chức.

Thủ tướng Ai Cập Qandil (Nguồn ảnh: Reuters)

Trong nội các mới, Thống chế Tantawi, người từng giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống Mubarak tiếp tục đảm nhận ghế Bộ trưởng Quốc phòng.
 
Bộ trưởng Tài chính al-Said của chính phủ lâm thời cũng tiếp tục đảm nhiệm cương vị, cho dù phong trào "Anh em Hồi giáo" của Tổng thống Morsi từng phản đối mạnh mẽ việc hoạch định ngân sách của ông này.
 
Ghế Bộ trưởng Ngoại giao vẫn do ông Mohamed Camen Am nắm giữ. Trong đó, cựu Thứ trưởng Nội vụ al-Din được bổ nhiệm làm tân Bộ trưởng Nội vụ.
 
Đảng Tự do và Công lý của "Anh em Hồi giáo" nắm ít nhất 5 ghế nội các, trong đó có ghế Bộ trưởng Thông tin và Bộ trưởng Giáo dục.
 
Thủ tướng Qandil cho biết, ông lựa chọn các bộ trưởng dựa trên năng lực của họ và nội các sẽ gồm 35 bộ trưởng. Theo ông Qandil, nhiệm vụ của nội các mới là phải giải quyết những thách thức an ninh và kinh tế "khổng lồ" mà Ai Cập đang phải đối mặt.
 
Giới phân tích đánh giá nội các vừa được công bố phản ánh sự cân bằng quyền lực bấp bênh giữa Tổng thống Morsi và phe quân đội vốn nắm quyền điều hành Ai Cập trước khi ông Morsi nhậm chức cách đây hơn một tháng.
 
Ông Morsi, người từng đưa ra chính sách tranh cử là khôi phục kinh tế và an ninh, muốn thúc đẩy chương trình của mình với một chính phủ mới. Tuy nhiên, vị Tổng thống này vẫn phải tranh đấu với phe quân đội.

Theo VTV

  • Từ khóa