Thứ 7, 27/04/2024, 23:21[GMT+7]

Thái-lan đối phó bạo lực gia tăng ở cực nam

Thứ 6, 10/08/2012 | 15:59:26
888 lượt xem
Thái-lan vừa thành lập Trung tâm điều hành giải quyết tình hình cực nam, chỉ huy và điều phối hoạt động của các cơ quan an ninh, tạo một cơ chế hoạt động thống nhất và phối hợp chặt chẽ đối phó tình trạng bạo lực ở vùng cực nam.

Kiểm tra hiện trường vụ đánh bom gài dưới một con đường làng ở tỉnh Yala tối 7-8.

Cuộc họp giữa Thủ tướng Yingluck với 17 bộ và các cơ quan an ninh xác định chiến lược, những ưu tiên nhằm đối phó tình trạng bất ổn ở miền nam, biện pháp phối hợp giữa các cơ quan dưới sự điều hành chung của trung tâm này. Khả năng áp đặt lệnh giới nghiêm ở cực nam vào lúc này bị bác bỏ.

Thủ tướng lệnh thành lập 13 “vùng an toàn” ở cực nam, gồm những quận kinh doanh chủ chốt, địa điểm công cộng, nơi tập trung đông dân cư dễ trở thành mục tiêu tấn công của các tay súng.

Bộ Ngoại giao Thái-lan sẽ giao nhiệm vụ cho những đại sứ tại những quốc gia Hồi giáo tìm cách để các quốc gia này giúp Thái-lan giải quyết tình trạng bất ổn ở miền nam, đặc biệt là tăng cường hợp tác với Malaysia có đường biên giới giáp phía nam nước này.

Tháng trước, có 85 vụ bạo lực tại vùng cực nam Thái-lan, làm 42 người chết, 96 người khác bị thương. Từ khi bạo lực bùng phát tại cực nam đầu năm 2004 đến nay, đã có hơn 5.000 người chết và 10 nghìn người bị thương, trung bình có khoảng 3,5 vụ mỗi ngày tại ba tỉnh cực nam và bốn quận của tỉnh Songkhla.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa