Thứ 3, 23/07/2024, 19:23[GMT+7]

Triều Tiên bác đề xuất thống nhất của Hàn Quốc Hàn Quốc tổ chức diễn tập chống khủng bố

Thứ 4, 18/08/2010 | 13:57:13
1,432 lượt xem
Hãng thông tấn KCNA đưa tin CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ lời đề nghị thống nhất hai miền mà Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đưa ra cuối tuần trước.

Người dân tham gia chống diễn tập khủng bố ở trung tâm triển lãm Kintex ở tình Goyang, Hàn Quốc hôm 17-8 - Ảnh: Xinhua

KCNA dẫn lời phát ngôn viên Cục Hòa bình Thống nhất miền Bắc rằng bài phát biểu của tổng thống Lee Myung-bak là "lố bịch" và thực chất "là lời tuyên bố cho một cuộc đối đầu toàn diện nhằm phá vỡ tình thế hiện tại của miền bắc".

Người phát ngôn khẳng định mục đích thật sự của tổng thống Lee là nhằm "đẩy mối quan hệ hai miền đến sụp đổ, thúc đẩy chính sách đối đầu" và "làm tình hình hiện tại trở nên khắc nghiệt hơn".

Theo người phát ngôn này, mặc dù trong bài phát biểu của ông Lee đề cập đến "cộng đồng hòa bình" nhưng trên thực tế Hàn Quốc vẫn thường xuyên tổ chức diễn tập quân sự; ông Lee kêu gọi "cộng đồng kinh tế" sau khi đã cấm nhiều quan hệ hợp tác liên Triều; kêu gọi “cộng đồng quốc gia” trong khi phủ nhận bản tuyên bố chung hai miền nam và bắc.

CHDCND Triều Tiên cũng lên án đề xuất thuế thống nhất của tổng thống Lee và cho rằng việc đó chỉ cố tình làm rối loạn nội tình ở miền Bắc. Người phát ngôn kết luận bài phát biểu của tổng thống Lee hôm Chủ nhật vừa rồi là "vô nghĩa" trong tình hình căng thẳng gia tăng ở bán đảo này và dọa nếu Hàn Quốc cứ tiếp tục chính sách đối đầu thì CHDCND Triều Tiên sẽ "chắc chắn chống trả đáp lại".

Bình Nhưỡng tham gia mạng xã hội Twitter

Hôm nay, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ P.J Crowley hoan nghênh việc CHDCND Triều Tiên tham gia mạng xã hội Twitter, nhưng cũng tỏ ra quan ngại về việc người dân nước này có được quyền truy cập Internet và tiếp cận nhiều luồng thông tin khác nhau hay không.

AP dẫn lời ông Crowley rằng: "Chúng tôi sử dụng Twitter để kết nối, để thông báo, để tranh luận. Chính quyền Bình Nhưỡng đã tham gia Twitter, nhưng liệu họ đã chuẩn bị để cho phép người dân của họ cũng được kết nối với nhau hay chưa?".

Chưa đầy một tháng sau khi CHDCND Triều Tiên đăng tải những video clip tuyên truyền lên Youtube, giữa tuần qua miền Bắc đã mở một tài khoản trên Twitter. Những thông tin trên Twitter và các video trên Youtube đều có chung một mục đích là bác bỏ cáo buộc từ phía Seoul rằng Bình Nhưỡng là thủ phạm gây ra vụ chìm tàu chiến Cheonan hồi tháng 3.

Tuy vậy, hơn 24 triệu dân ở CHDCND Triều Tiên sẽ không thấy được những bài đăng này vì chính phủ đã chặn tất cả kết nối Internet và chỉ cho phép một số quan chức cấp cao được truy cập.

Hàn Quốc tổ chức diễn tập chống khủng bố

Trong một hoạt động riêng lẻ của đợt tập trận thứ hai với Mỹ kéo dài 11 ngày có tên "Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG)", Hàn Quốc đã huy động 220 chuyên viên chính phủ, quân sự và dân sự tham gia đợt diễn tập chống khủng bố tại trung tâm triển lãm quốc tế Kintex ở tỉnh Gyeonggi, miền bắc Seoul.

Tân Hoa Xã cho biết các hoạt động thao tập như cứu con tin bị khủng bố bắt giữ, phá bom và phòng chống khí độc. Hơn 1.000 người đã tham gia hoạt động này. Dưới đây là những hình ảnh cuộc diễn tập:

Trực thăng quân đội cũng được huy động tham gia diễn tập - Ảnh: Xinhua

Quân đội Hàn Quốc thao tác chống khủng bố - Ảnh: Xinhua

Diễn tập chống phá bom - Ảnh: Xinhua

Theo Tuổi trẻ

  • Từ khóa