Thứ 2, 06/05/2024, 01:27[GMT+7]

Vấn đề xung quanh đảo tranh chấp Nhật - Trung

Thứ 3, 11/09/2012 | 15:38:13
860 lượt xem
Trong khi Chính phủ Nhật Bản chính thức tuyên bố sẽ quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố Bắc Kinh sẽ "không lùi một tấc nào" trong tranh cãi chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản xung quanh quần đảo này.

Các nhà khảo sát Nhật ở Senkaku/Điếu Ngư ngày 2/9 (Ảnh: AFP)

Chính phủ Nhật Bản hôm 10/9 chính thức tuyên bố sẽ quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Tuyên bố được Tokyo đưa ra sau cuộc họp của các Bộ trưởng Nhật Bản diễn ra cùng ngày.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết: "Trong cuộc họp các bộ trưởng hôm nay, chúng tôi đã nhất trí quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc Senkaku là Uotsuri, Kitakojima và Minamikojima. Thỏa thuận trị giá 2,05 tỷ yên, sẽ nhanh chóng được thực hiện".

Trước đó, báo chí Nhật Bản cho biết chính phủ đã đạt được thỏa thuận với một gia đình người Nhật Bản về sở hữu phần lớn quần đảo này. Theo Hãng tin Kyodo, Nội các Nhật Bản sẽ chính thức thông qua vấn đề này trong cuộc họp vào ngày hôm nay 11/9.

Về phần mình, ngày 10/9, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố Bắc Kinh sẽ "không lùi một tấc nào" trong tranh cãi chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản xung quanh quần đảo Điếu Ngư, sau khi Chính phủ Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa ba trong số năm hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp này.

Ông Ôn Gia Bảo được dẫn lời nói: "Quần đảo Điếu Ngư là phần lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc. Đối với các vấn đề liên quan tới chủ quyền và lãnh thổ, Chính quyền và người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ nhượng bước".

Tiếp sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố cho biết Bắc Kinh cũng đã triệu Đại sứ Nhật Bản tới để bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ" trước động thái quốc hữu hóa nhóm đảo trên của Tokyo.

Theo VGP

  • Từ khóa