Chủ nhật, 05/05/2024, 16:15[GMT+7]

Khai mạc AIPA 33 tại Indonesia

Thứ 3, 18/09/2012 | 08:58:47
978 lượt xem
Tại Indonesia, Đại hội Đồng liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 33 đã khai mạc.

Khai mạc AIPA 33 tại Indonesia (Nguồn ảnh: Nhandan)

Tham dự có lãnh đạo nghị viện 10 nước Đông Nam Á và đại diện các nước quan sát viên. Đoàn đại biểu quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu.

AIPA lần thứ 33 với chủ đề “Tăng cường vai trò của nghị viện hướng đến Cộng đồng ASEAN năm 2015”. Tại lễ khai mạc, ông Maduki Alie, Chủ tịch AIPA 33, Chủ tịch Hạ viện Indonesia cho rằng, tình hình thế giới và khu vực đang ở trong giai đoạn khó khăn, với nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình bất ổn về an ninh, chính trị ở một số khu vực, thảm họa thiên tai, tình trạng đói nghèo… đang đòi hỏi hệ thống lập pháp của mỗi nước trong khu vực cần phải phối hợp hài hòa, đảm bảo lợi ích chung của mỗi nước cũng như khu vực.
 
Ông Maduki Alie cũng cho biết thêm, đến năm 2015, các quốc gia AIPA sẽ trở thành cộng đồng chung, với sự hợp tác nhiều mặt chính trị, kinh tế, xã hội, tuy nhiên đây cũng là một thách thức lớn.
 
Nghị viện các nước trong khu vực cần tích cực đối thoại, tích cực hỗ trợ Chính phủ các nước thành viên ASEAN tiếp tục thúc đẩy hợp tác, đề cao tinh thần đoàn kết và đồng thuận trong việc giải quyết các thách thức đối với hòa bình, an ninh và ổn định, phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại và xây dựng lòng tin. Đây cũng là nội dung được đề cập trong các chương trình nghị sự của đại hội đồng AIPA lần này.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Ông Husen, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia, Chủ tịch ASEAN cho rằng, để mục tiêu hướng đến cộng đồng trong 3 năm tới thành hiện thực cần sự đóng góp không nhỏ của AIPA.
 
Đó không chỉ là ý chí, mà còn là nguyện vọng của nhân dân mỗi nước trong khu vực, vì một cộng đồng tốt đẹp, hòa bình và phát triển, lấy con người làm trung tâm, tôn trọng các quyền cơ bản của con người.
 
Mục tiêu trở thành cộng đồng chung phát huy hiệu quả, rất cần sự nỗ lực hơn nữa, cũng như sự ủng hộ tích cực của nghị viện các nước thành viên. Trong đó, nghiêm túc thực thi các lộ trình, giải pháp đã cam kết. AIPA ngày càng quan trọng, trở thành công cụ pháp lý giải quyết các vấn đề lớn của khu vực một cách chính thức, chặt chẽ hơn, đại diện cho lợi ích chính đáng của người dân trong cộng đồng. Là nghị viện, AIPA cũng cần gửi đến người dân mối nước thông điệp này.
 
Tại lễ khai mạc, các thành viên của AIPA đều cho rằng AIPA cần hiện thực hơn nữa tính đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân. Điều quan trọng là phải xây dựng hệ thống pháp luật cũng như thể chế, cơ chế đại diện cho quyền lợi của người dân. AIPA cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm cũng như học hỏi nghị viện các nước phát triển để nâng cao chất lượng hoạt động nghị viện.

Theo VTV

  • Từ khóa