Thứ 5, 08/08/2024, 21:28[GMT+7]

Pháp công bố kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”

Thứ 2, 01/10/2012 | 09:47:39
1,019 lượt xem
Trong bối cảnh nền kinh tế đang đứng trên bờ vực suy thoái, với núi nợ công đã lên tới 91% GDP, Pháp đã buộc phải áp dụng chính sách khắc khổ cho năm 2013.

Chính phủ Pháp ngày 29/9, đã công bố ngân sách năm 2013 tới. Để bù đắp khoản thâm hụt gần 37 tỷ euro ở khu vực tài chính công trong bối cảnh nền kinh tế đang bị suy giảm, Pháp đã phải áp dụng gói biện pháp tăng thuế và cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ nhất từ trước tới nay.
 
Theo kế hoạch ngân sách mới của Pháp, 2 phần 3 nguồn thu dự kiến sẽ được lấy từ việc thu các khoản thuế mới, đánh vào những người giàu và các công ty lớn, trong khi 1/3 là từ cắt giảm chi tiêu. Chính phủ Pháp coi đây là các biện pháp cần thiết để giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới ngưỡng 3% GDP vào năm 2013, theo đúng quy định của Liên minh châu Âu (EU).
 
Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định, "đây là một ngân sách đòi hỏi phải có nỗ lực, nhưng là nỗ lực công bằng. Việc đánh thuế thu nhập sẽ không ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu và người lao động. 90% người dân Pháp trong diện đóng thuế sẽ không phải chịu mức thuế cao hơn".
 
Trong số các khoản thuế mới được công bố hồi tháng Bảy có mức thuế 75% đối với những người có thu nhập trên 1 triệu euro/năm. Đây cũng được coi là lý do khiến người giàu nhất nước Pháp – tỷ phú Bernard Arnault, đã tìm cách nhập quốc tịch Bỉ sau khi kế hoạch này được công bố.
 
Pháp hiện đã là một trong những nước đánh thuế cao nhất thế giới.
 
Tuy nhiên, đây được coi là gói biện pháp hợp lý và tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế Pháp đang đứng trên bờ vực suy thoái, với núi nợ công đã lên tới 91% GDP, mức được coi là "nguy kịch" và đe dọa tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp sắp lập kỷ lục mới, và mục tiêu tăng trưởng 0,8% trong năm là điều khó có thể đạt được.

Theo VTV

  • Từ khóa