Thứ 3, 30/07/2024, 01:25[GMT+7]

Diễn đàn Quốc phòng Tokyo vắng Trung Quốc

Thứ 5, 01/11/2012 | 14:16:28
1,261 lượt xem
Diễn đàn Quốc phòng Tokyo đã khai mạc tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản hôm 31/10. Diễn đàn năm nay không có sự tham dự của Trung Quốc, nguyên nhân được cho là do tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto (Nguồn ảnh:Nation)

Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto cho biết diễn đàn sẽ tiếp tục thảo luận vai trò của Mỹ trong khu vực để đáp lại những thách thức, đồng thời ông kêu gọi các nước trong khu vực hợp tác để đối mặt với những thách thức mới và duy trì sự ổn định hòa bình của khu vực.
 
Ông Satoshi Morimoto, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản: "Mỹ giữ vai trò gì trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương? Và làm thế nào tất cả chúng ta, bao gồm cả Mỹ, đáp ứng được các vấn đề an ninh châu Á đang phải đối mặt hiện nay thông qua sự hợp tác đa phương khu vực? Tôi tin rằng, đây là những câu hỏi quan trọng nhất của diễn đàn này."
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đang ủng hộ chiến lược kêu gọi chuyển đổi các nguồn lực quân sự, ngoại giao và kinh tế hướng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau một thập kỷ theo đuổi cuộc chiến chống khủng bố tại Iraq và Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố 11/9.
 
Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã công bố kế hoạch cân bằng lại Lực lượng Hải quân Mỹ, theo đó nghiêng về khả năng tăng cường sự hiện diện của hải quân Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
 
Diễn đàn Quốc phòng Tokyo tổ chức thường niên từ năm 1996. Mục đích của diễn đàn là nhằm góp phần cho sự ổn định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua việc tạo ra một khuôn khổ trao đổi thẳng thắn các quan điểm của giới chức quốc phòng cấp cao trong khu vực.

Theo VTV

  • Từ khóa