Thứ 6, 29/03/2024, 19:45[GMT+7]

Ấn Độ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 lớn nhất thế giới

Chủ nhật, 17/01/2021 | 07:00:35
2,036 lượt xem
Ngày 16/1, Ấn Độ đã chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người dân ở quốc gia này.

Sáng 16/1, Ấn Độ bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho người dân. (Ảnh: AP)

Với dân số 1,3 tỷ người, chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 tại Ấn Độ có thể coi là một trong những chương trình tiêm chủng lớn nhất thế giới.

Giai đoạn 1 của chiến dịch được triển khai từ sáng 16/1 trên toàn quốc. Trong đợt đầu tiên của chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 cho toàn dân, Chính phủ Ấn Độ sẽ tiêm phòng cho khoảng 300 triệu người gồm nhân viên y tế và những người làm việc trong các ngành dịch vụ ở tuyến đầu, người có bệnh nền, người già, những đối tượng có nguy cơ tử vong cao vì COVID-19.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, ngày 3/1, Ấn Độ đã phê duyệt giấy phép sử dụng khẩn cấp cho 2 loại vaccine COVID-19 là Covishield và Covaxin. Cả 2 loại vaccine này đều được sản xuất tại Ấn Độ. Nước này cũng đã tổ chức 3 cuộc diễn tập tiêm chủng trên quy mô toàn quốc để thử nghiệm các phương án vận chuyển, phân phối, bảo quản vaccine, lên danh sách người được tiêm và quản lý trong suốt quá trình tiêm vaccine.

Ấn Độ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 lớn nhất thế giới - Ảnh 1.

Giai đoạn 1 của chiến dịch tiêm chủng được triển khai từ sáng 16/1 trên toàn Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 của Ấn Độ sẽ diễn ra tại 3.006 điểm tiêm chủng tại tất cả các bang và vùng lãnh thổ liên bang. Các điểm tiêm chủng này đều được kết nối mạng để có thể cập nhật thông tin về vaccine và người được tiêm theo thời gian thực.

Trong ngày 16/1, tại mỗi điểm tiêm chủng, có khoảng 100 người sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Để có thể phân phối vaccine COVID-19 đến các điểm tiêm chủng kịp thời và đảm bảo đúng tiêu chuẩn, Ấn Độ đã huy động nhiều chuyến bay để chuyên chở những lô vaccine tới tất cả các bang. Hệ thống kho lạnh cũng được bổ sung, đảm bảo vaccine luôn được bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn. 

Tiến sỹ Ashok Choudhary, Trưởng Phòng Y tế quận Kathua, vùng lãnh thổ liên bang Ladakh, nói: "Chúng tôi dành hẳn một phòng riêng biệt để chuyên bảo quản vaccine tại trường học này. Chúng tôi đã sắp xếp, chuẩn bị tất cả mọi thứ cần thiết. Vaccine được bảo quản tại đây và trước khi chương trình bắt đầu, chúng sẽ được đưa tới trung tâm dịch vụ cộng đồng. Chúng tôi đã sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng".

Ấn Độ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 lớn nhất thế giới - Ảnh 2.

Trong đợt đầu tiên, Chính phủ Ấn Độ sẽ tiêm phòng cho khoảng 300 triệu người. (Ảnh: AP)

Dự kiến, vào lúc 10h30 (giờ New Delhi, tức 12h ngày 16/1 theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ có bài phát biểu trực tuyến để chính thức bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 trên toàn Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ coi việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho toàn dân là giải pháp duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay do đại dịch này gây ra.

Hiện nay, Ấn Độ vẫn là tâm dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới với tổng số ca nhiễm trên 10,5 triệu người, trong đó, hơn 152.000 người đã tử vong.

Theo vtv.vn