Thứ 4, 24/04/2024, 11:18[GMT+7]

Hội nghị Ngoại trưởng Quad thảo luận tình hình Myanmar và an ninh khu vực

Thứ 6, 19/02/2021 | 16:28:00
1,541 lượt xem
Tại cuộc họp lần thứ 3 của Ngoại trưởng 4 nước nhóm Quad diễn ra hôm 18/2, các quan chức ngoại giao đã thảo luận tình hình Myanmar và các động thái của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thời gian qua.

Người dân Myanmar biểu tình tại Yangon. Nguồn: Reuters

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, trong phiên thảo luận, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, cùng người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi, Ngoại trưởng Australia Marise Payne, và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về những diễn biến gần đây tại Myanmar. Trong đó, phía Ấn Độ nhắc lại việc tôn trọng pháp quyền và tiến trình chuyển đổi dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu trong cuộc họp với người đồng cấp Nhật Bản, Australia và Mỹ ngày 18/2, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar nhắc lại lời kêu gọi duy trì pháp quyền và tôn trọng quá trình chuyển đổi dân chủ tại Myanmar. Tuyên bố này được được đưa ra trong bối cảnh quân đội Myanmar vừa tiến hành đảo chính và bắt giam các lãnh đạo dân sự trong nước; đồng thời ban bố trình trạng khẩn cấp toàn quốc trong vòng 1 năm.

Cũng tại cuộc họp, Ngoại trưởng nhóm Quad lên tiếng phản đối mạnh mẽ các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi nguyên trạng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương bằng vũ lực và cưỡng bức, và tái khẳng định lời kêu gọi về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, mở và bao trùm.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Trung Quốc, hồi tháng 1 vừa qua đã chính thức thực thi luật hải cảnh; trong đó trao quyền cho lực lượng hải cảnh nước này được bắn vào tàu thuyền nước ngoài và phá hủy các cấu trúc được xây dựng trong các vùng nước có tranh chấp.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ viết: các Bộ trưởng ‘nhấn mạnh cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, trên cơ sở tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền, pháp quyền, minh bạch, tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình’.

Các Bộ trưởng Ngoại giao của Quad cùng nhắc lại tầm nhìn chung về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm, cùng sự ủng hộ rõ ràng cho sự gắn kết và vai trò trung tâm của ASEAN. 4 quốc gia cùng cho rằng khái niệm Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang tập hợp được sự ủng hộ quốc tế, bao gồm cả châu Âu.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và Mỹ cũng trao đổi về tình hình đại dịch Covid-19, các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như an ninh hàng hải, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, chống khủng bố./.

Theo vtv.vn