Thứ 5, 28/03/2024, 19:14[GMT+7]

Iran cảnh báo ngừng thực thi Nghị định thư bổ sung của IAEA

Thứ 6, 19/02/2021 | 16:29:11
1,558 lượt xem
Ngày 18/2, Iran cho biết sẽ ngừng thực hiện Nghị định thư bổ sung của IAEA nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran không được dỡ bỏ trong những ngày tới.

(Ảnh minh họa: AP)

Ông Amir Abdollahian, Trợ lý đặc biệt của người phát ngôn Quốc hội Iran về các vấn đề quốc tế, cho biết, Mỹ và các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 chỉ còn 4 ngày để dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran.

Ông Abdollahian tuyên bố trên Twitter: "Nếu không có lệnh trừng phạt nào được dỡ bỏ, Iran sẽ ngừng thực thi Nghị định thư bổ sung của IAEA. Iran sẽ không chờ đợi những "lời hứa suông" của Nhà Trắng và 3 nước châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức".

Ông Abdollahian đề cập đến Kế hoạch hành động chiến lược của Quốc hội Iran nhằm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Trong đó, Chính phủ Iran yêu cầu ngừng các cuộc thanh tra liên quan đến Nghị định thư bổ sung của IAEA kể từ ngày 23/2 trong trường hợp chính quyền mới của Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Iran cảnh báo ngừng thực thi Nghị định thư bổ sung của IAEA - Ảnh 1.

Ông Amir Abdollahian. (Ảnh: AP)

Ngày 27/2, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi sẽ đến Tehran để trao đổi về các hoạt động thanh tra của cơ quan này và "tìm ra một giải pháp được cả hai bên nhất trí, qua đó IAEA có thể tiếp tục các hoạt động thanh tra cần thiết tại Iran".

Vào tháng 1/2021, Iran đã khởi động quá trình làm giàu urani lên 20% như một phần của Kế hoạch hành động chiến lược đã được Quốc hội nước này thông qua vào tháng 12/2020. Để đối phó với việc Mỹ vào năm 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, Tehran đã đình chỉ thực hiện một số nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo vtv.vn