Chủ nhật, 28/07/2024, 07:27[GMT+7]

Ấn Độ, Afghanistan thúc đẩy hợp tác

Thứ 3, 13/11/2012 | 16:29:01
1,166 lượt xem
Ấn Độ và Afghanistan ngày 12/11 đã ký kết một loạt các thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước đi thắt chặt quan hệ mạnh mẽ giữa 2 nước. Kết quả này đạt được trong chuyến thăm 4 ngày tới Ấn Độ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. (Ảnh AP)

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuẩn trong lĩnh vực khai mỏ, phát triển cơ sở hạ tầng và một số lĩnh vực khác. Ông Karzai đã bày tỏ quyết tâm thu hút các nguồn đầu tư của Ấn Độ với tuyên bố “trải thảm đỏ” mời gọi các nhà đầu tư Ấn Độ.
 
Trong khi phía Ấn Độ cũng hối thúc các doanh nghiệp tư nhân đầu tư mạnh vào Afghanistan và cam kết sẽ ủng hộ vào sự phát triển của quốc gia mà cả Trung Quốc, Pakistan và Ấn Độ đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.
 
Ông Manmohan Singh phát biểu: “Những cam kết hỗ trợ phát triển của chúng tôi vào Afghanistan hiện đã ở mức xấp xỉ 2 tỷ USD. Chúng tôi đang không ngừng mở rộng các chương trình để cải thiện năng suất, xây dựng thể chế, phát triển nhân lực. Với việc ký kết biên bản ghi nhớ ngày hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu giai đoạn thứ 3 của các dự án phát triển để giải quyết các nhu cầu kinh tế xã hội trên toàn Afghanistan”.
 
Nếu như trước năm 2001, Afghanistan hầu như chỉ trao đổi thương mại với một quốc gia duy nhất là Pakistan thì sau khi chế độ Taliban sụp đổ, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều không ngừng đẩy mạnh đầu tư vào Afghanistan. Năm ngoái Ấn Độ và Afghanistan đã ký kết hiệp định đối tác chiến lược. Theo Tổng thống Karzai, Ấn Độ đang trở thành “đối tác hàng đầu” của Afghanistan.
 
Ông Hamid Karzai nói:  “Hàng nghìn thanh niên Afghanistan đang học tập tại Ấn Độ, các chuyên gia và công nhân Ấn Độ cũng đang không ngừng sát cánh cùng với người Afghanistan để xây dựng và tái thiết Afghanistan. 2 tỷ USD viện trợ của Ấn Độ đang giúp mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn ởAfghanistan”.
 
Gần đây, Afghanistan liên tục phải chứng kiến các cuộc bạo lực đẫm máu, làm dấy lên những mối quan ngại khi lực lượng liên quân phương Tây sẽ rút đi vào năm 2014. Việc chào đón các nhà đầu tư của ông Karzai hiện cũng được kỳ vọng sẽ là một nhân tố góp ích cho sự ổn định của Afghanistan.

Theo VTV

  • Từ khóa