Thứ 7, 20/04/2024, 02:02[GMT+7]

Thu giữ lượng cocaine lớn chưa từng có tại châu Âu

Thứ 5, 25/02/2021 | 15:36:11
1,591 lượt xem
Lực lượng hải quan Đức và Bỉ đã phát hiện và thu giữ hơn 23 tấn cocaine - lượng cocaine bị thu giữ cao kỷ lục tại châu Âu - được giấu trong các container chở hàng đang trên đường vận chuyển đến Hà Lan.

Cảnh sát bên cạnh các thùng sơn trá hình chứa cocaine. Ảnh: Reuters

Các công tố viên Hà Lan ngày 24/2 (giờ địa phương) cho biết, hai lô hàng đựng trong container chứa 23 tấn cocaine có tổng giá trị khoảng 600 triệu euro (730 triệu USD), biến đây trở thành vụ bắt giữ cocaine lớn chưa từng có tại châu Âu.

Một nghi phạm 28 tuổi người Hà Lan đã bị bắt hôm 24/2, với giấy tờ đăng ký cho thấy đây là người nhận các container ma túy vừa được phát hiện.

Trước đó, tại Hamburg, Đức, cơ quan chức năng đã phát hiện 16,17 tấn cocaine giấu trong hơn 1.700 thùng sơn tường, được chuyển đến trên một tàu container từ Paraguay.

Trong khi đó, tại cảng Antwerp của Bỉ, khoảng 7,2 tấn ma túy được tìm thấy giấu trong một container chứa đầy các khối gỗ được vận chuyển từ Panama.

Cơ quan chống ma túy Paraguay cho biết, vào tối 24/2 (giờ địa phương), bốn cuộc đột kích đã được thực hiện đồng thời nhằm vào các cơ sở được cho là có liên quan đến cả hai chuyến hàng cocaine được phát hiện ở châu Âu.

“Chúng tôi đang tìm kiếm bằng chứng, chẳng hạn như những thùng sơn tương tự như những thùng sơn đã bị thu giữ (ở châu Âu)”, Francisco Ayala, phát ngôn viên ban thư ký ủy ban chống ma túy quốc gia của Paraguay (SENAD) cho biết.

Công ty sản xuất loại sơn này phủ nhận liên quan tới đường dây buôn ma túy. Ảnh: Reuters

Ma túy được ngụy trang dưới vỏ bọc là các thùng chứa sơn. Ảnh: Reuters

Envases Paraguayos, công ty sở hữu nhà máy sản xuất sơn bị đột kích, phủ nhận liên quan đến vụ việc, tuyên bố công ty là nạn nhân của các băng nhóm tội phạm có tổ chức đã cố tình lợi dụng sản phẩm để buôn ma túy trá hình.

Theo Liên hợp quốc, Paraguay là quốc gia trung chuyển phổ biến cho các hoạt động buôn bán cocaine từ các nước thuộc khối Andean (gồm Bolivia, Colombia, Ecuador, Peru và Venezuela) đến châu Âu.

Một cuộc điều tra quy mô lớn đang được tiến hành với sự phối hợp của các nhà chức trách Đức, Hà Lan và Bỉ. Vụ thu giữ cocaine này cũng được đánh giá là một trong những vụ thu giữ lớn nhất thế giới.

Theo cand.com.vn