Thứ 2, 12/08/2024, 20:26[GMT+7]

Hamas và Israel nhất trí ngừng bắn tại Gaza

Thứ 5, 22/11/2012 | 15:10:24
844 lượt xem
Tối 21/11, Chính phủ Ai Cập tuyên bố Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas đã nhất trí với thỏa thuận mà nước này làm trung gian để đạt được một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza.

Mục tiêu cuộc không kích của Israel là kho vũ khí quân sự và các lãnh đạo của Hamas đang kiểm soát chính quyền Palestine (Ảnh: Tân Hoa xã)

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở thủ đô Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập, Mohamed Kamel Amr nói rằng lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ lúc 19h giờ GMT tức 2h sáng ngày 22/11 giờ Hà Nội.

Trước đó, một thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Israel cũng cho biết, Thủ tướng nước này, Benjamin Netanyahu đã nhất trí "trao một cơ hội" cho đề xuất ngừng bắn trên của Ai Cập nhằm chấm dứt một tuần bạo lực đẫm máu vừa qua ở trong và xung quanh Dải Gaza. Phía Hamas cũng đã thông báo xác nhận việc hai bên đạt được thỏa thuận.

Thỏa thuận này đã được chấp nhận sau các cuộc thảo luận mở rộng của Ngoại trưởng Mỹ  với Tổng thống Ai Cập Ahmed Morsi, Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu và người đứng đầu chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, trong khi các bên xung đột và cộng đồng quốc tế chưa có một lựa chọn khác để thiết lập một nền hòa bình khả thi giữa Israel và người Palestine.

Một tuần sau khi xẩy ra xung đột dữ dội tại Dải Gaza, hàng chục các tòa nhà đã bị phá hủy, các trung tâm truyền thông đã trở thành mục tiêu bắn phá, ngoài cái chết của hơn 140 người Palestine và 5 người Israel.

Nội dung cơ bản của thỏa thuận ngừng bắn bao gồm:

"Israel phải chấm dứt tình trạng thù địch ở Dải Gaza trên mặt đất, trên biển và trên không, bao gồm cả các cuộc xâm nhập và mục tiêu của các cá nhân.

"Tất cả các phe phái Palestine phải chấm dứt tình trạng thù địch từ Dải Gaza với Israel, bao gồm cả các cuộc tấn công tên lửa và tất cả các cuộc tấn công dọc theo biên giới.

"Mở các cửa khẩu và tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa. Không hạn chế việc đi lại của người dân và nhắm mục tiêu vào người dân ở khu vực biên giới. Các thủ tục cho việc thực hiện sẽ được tiến hành sau 24 giờ kể từ khi bắt đầu lệnh ngừng bắn.

"Các vấn đề khác nếu có yêu cầu phải được giải quyết".

Theo VGP

  • Từ khóa