Thứ 5, 28/03/2024, 18:05[GMT+7]

Dịch bệnh lan rộng tại Ấn Độ, người dân phản đối lệnh giới nghiêm

Thứ 5, 08/04/2021 | 08:48:18
1,902 lượt xem
Ngay sau khi lệnh giới nghiêm được ban bố tại nhiều bang, người dân Ấn Độ đã có những phản ứng trái chiều.

Lệnh giới nghiêm được áp dụng từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.

Bốn tuần tiếp theo trong cuộc chiến chống lại COVID-19 của Ấn Độ sẽ là "rất quan trọng". Đây là lời nhận định của giới chức nước này, nhằm cảnh báo rằng, dịch bệnh hiện đang lây lan nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Một số địa phương đã buộc phải siết chặt các biện pháp phòng dịch, nhưng người dân thì không phải ai cũng tin tưởng và tuân thủ các biện pháp này.

Bang Maharashtra đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19, đã áp đặt giới nghiêm từ đêm 6/4. Bang Gujarat gia hạn các biện pháp hạn chế vào ban đêm tại 20 thành phố và cấm các cuộc tụ tập đông người. Thời gian giới nghiêm ban đêm cũng kéo dài từ 20h đến 6h và có hiệu lực đến ngày 30/4 tới.

Tại thủ đô New Delhi, một trong những điểm nóng dịch ở Ấn Độ, bắt đầu từ hôm qua, lệnh giới nghiêm cũng đã được áp dụng từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.

Ông Arvind Khanna - Chuyên gia tư vấn tài chính tại New Delhi cho rằng: "Tôi không nghĩ lệnh giới nghiêm sẽ thực sự hiệu quả, bởi hầu hết mọi người thường ra ngoài vào ban ngày và nguy cơ lây nhiễm virus ở các nơi công cộng khi đó mới cao. Tôi nghĩ chúng ta nên tăng cường tiêm chủng cho tất cả mọi người, không nên giới hạn độ tuổi".

Chị Madhulika - Sinh viên tại New Delhi nói: "Giới nghiêm cũng tốt. Nhưng bên cạnh đó tôi nghĩ vẫn cần duy trì giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập đông người, cả đeo khẩu trang nữa".

Giới chuyên gia cho rằng, làn sóng lây nhiễm mới này là do mọi người không tuân thủ nghiêm các hướng dẫn y tế và vẫn tham gia các sự kiện tôn giáo và chính trị lớn, cũng như các đám cưới và những trận bóng cricket.

Ông Vinod Kumar Paul - Quan chức y tế cấp cao của chính phủ chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng sẽ kiểm soát được đợt đại dịch thứ hai càng sớm càng tốt. Chúng tôi phải lan tỏa sự tích cực, điều này rất quan trọng vì 4 tuần tới rất quan trọng".

Ấn Độ sẽ có 1 tháng để tuyên chiến với làn sóng dịch thứ hai trước khi nó bùng phát. Nếu không hành động mạnh tay, nước này có thể sẽ vượt Mỹ và Brazil trên danh sách các quốc gia có số ca mắc cao nhất thế giới. Hiện tòa phúc thẩm New Delhi vừa ra phán quyết bắt buộc đeo khẩu trang khi lái xe, dù chỉ đi một mình và ngay cả khi một người đã tiêm phòng hay chưa thì cũng nên đeo khẩu trang.

Theo vtv.vn