Thứ 4, 17/04/2024, 01:40[GMT+7]

Lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc từ chức sau thất bại bầu cử bổ sung

Thứ 6, 09/04/2021 | 08:44:56
2,154 lượt xem
Các lãnh đạo đảng Dân chủ (DP) cầm quyền ở Hàn Quốc ngày 8-4 đã quyết định từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại trong cuộc bầu cử bổ sung diễn ra một ngày trước đó.

Cử tri chờ bỏ phiếu bầu cử địa phương bổ sung tại một điểm bầu cử ở Seoul, Hàn Quốc ngày 2-4-2021. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Quốc hội, nghị sĩ Kim Tae-nyeon, quyền Chủ tịch DP và cũng là đại diện đảng này tại Quốc hội Hàn Quốc, cho biết: “Tất cả các thành viên trong ban lãnh đạo DP sẽ từ chức để chịu trách nhiệm về kết quả bầu cử". 

Đảng sẽ triệu tập một cuộc họp để chọn ra đại diện mới tại Quốc hội vào ngày 16-4 và bầu Chủ tịch mới vào ngày 2-5 tới, sớm hơn một tuần so với kế hoạch ban đầu.

Ông Kim Tae-nyeon nói: "Qua cuộc bầu cử lần này, người dân đã giao cho DP rất nhiều nhiệm vụ", đồng thời cam kết sẽ nỗ lực đổi mới triệt để.

Tại cuộc họp sau đó, Hội đồng Tối cao của đảng DP cũng chỉ định nghị sĩ Do Dong-hwan làm Chủ tịch Ủy ban đối phó tình huống khẩn cấp để lãnh đạo đảng trong thời gian từ nay đến khi lãnh đạo mới nhậm chức. Hội đồng cũng giao nhiệm vụ cho ủy ban thay hội đồng gồm bảy thành viên này.

Với 174 thành viên trong Quốc hội 300 ghế, DP đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử bổ sung 21 vị trí tại các địa phương, trong đó đáng chú ý là cuộc bỏ phiếu bầu Thị trưởng hai thành phố lớn Seoul và Busan.

Theo công bố của Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc sáng 8-4, ông Oh Se-hoon, ứng cử viên của đảng đối lập Sức mạnh quốc dân đã đánh bại đối thủ của đảng Dân chủ cầm quyền với số phiếu áp đảo là 57,5% so với 39% của bà Park Young-sun để giành ghế Thị trưởng Seoul.

Chiếc ghế Thị trưởng Busan - thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng thuộc về đảng Sức mạnh quốc dân sau khi ông Park Heong-joon giành chiến thắng trước đối thủ Kim Young-choon với tỷ lệ ủng hộ lên đến 63% so với 34% của đảng cầm quyền.

Sau khi đảng DP thất bại trong cuộc bầu cử bổ sung, Tổng thống Moon Jae-in cùng ngày 8-4 tuyên bố ông coi đây là “lời khiển trách” của người dân. Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định sẽ thực hiện nhiệm vụ “với thái độ khiêm tốn và tinh thần trách nhiệm cao". 

Tổng thống cũng cho biết sẽ tập trung các nỗ lực nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của người dân, trong đó có việc khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng Covid-19, vực dậy nền kinh tế, ổn định cuộc sống người dân và thị trường bất động sản, cũng như chống tham nhũng.

Theo hanoimoi.com.vn