Thứ 5, 25/04/2024, 19:26[GMT+7]

Quốc tế đánh giá cao Việt Nam chủ trì thảo luận khắc phục hậu quả bom mìn

Thứ 7, 10/04/2021 | 04:37:11
2,313 lượt xem
Buổi thảo luận mở là sự kiện rất quan trọng. Bởi vì Hội đồng Bảo an là cơ quan có trách nhiệm cao nhất của Liên Hợp Quốc trong việc gìn giữ hòa bình và an ninh thế giới.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Phiên họp trực tuyến cấp bộ trưởng HĐBA LHQ về chủ đề "Khắc phục hậu quả bom, mìn và duy trì hòa bình bền vững: Tăng cường gắn kết để hiệu quả hơn". (Ảnh: TTXVN)

Phiên thảo luận mở về khắc phục hậu quả bom mìn, một trong 4 sự kiện quan trọng trong tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an của Việt Nam đã nhận được sự đánh giá cao của các nước và các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các nước nằm trong nhóm nạn nhân và các tổ chức liên quan trực tiếp.

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Mohamed El Bahi - Đại biện Phái đoàn Thường trực Sudan tại LHQ nói: "Việt Nam đã thể hiện rất tốt vai trò của mình khi đưa chủ đề khắc phục hậu quả bom mìn vào chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an. Bom mìn còn sót lại đang là mối hiểm họa với người dân và hệ sinh thái tại Sudan. Điều này làm cản trở quá trình phát triển. Ở Sudan, chúng tôi cũng cam kết phải dọn sạch bom mình và các vũ khí gây nổ khác. Bên cạnh hoạt động rà phá, thì nâng cao nhận thức của người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng là điều rất quan trọng. Cho tới nay, Sudan đã dọn sạch 1 triệu m2 cho các địa phương. Để đạt được thành quả này, Sudan đã làm việc chặt chẽ với Dịch vụ Hành động Bom mìn của Liên Hợp Quốc (UNMAS). Chúng tôi mong muốn vấn đề này sẽ tiếp tục được nêu ra và nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các tổ chức của Liên Hợp Quốc".

Bà Ilene Cohn - Giám đốc Dịch vụ Hành động Bom mìn Liên Hợp Quốc (UNMAS) cho biết: "Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với Việt Nam. Tôi rất mừng là Việt Nam đã tận dụng vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an để nhấn mạnh vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn".

Buổi thảo luận mở là sự kiện rất quan trọng. Bởi vì Hội đồng Bảo an là cơ quan có trách nhiệm cao nhất của Liên Hợp Quốc trong việc gìn giữ hòa bình và an ninh thế giới. Khắc phục hậu quả bom mìn cũng thể hiện rõ vai trò đó của Hội đồng Bảo an. Nguy cơ tiềm ẩn của vũ khí phát nổ là vấn đề cần được đặt ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an.

Việt Nam đã đạt được kết quả vượt bậc trong khắc phục hậu của từ bom mìn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn chặng đường dài để có được một cuộc sống không có bom mìn. Một lần nữa tôi xin cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã nhấn mạnh chủ đề này tại Hội đồng Bảo an.

Theo vtv.vn