Thứ 6, 29/03/2024, 09:08[GMT+7]

Luật mới về hút thuốc ngoài trời có hiệu lực tại Nhật Bản

Chủ nhật, 18/04/2021 | 08:20:53
1,650 lượt xem
Luật nâng cao sức khỏe sửa đổi, với trọng tâm ngăn chặn hút thuốc thụ động, đã chính thức có hiệu lực đầy đủ từ tháng 4/2020 tại Nhật Bản.

Nguồn: Ned Snowman/Shutterstock.com

Một trong những nội dung quan trọng của luật này là quy định các khu vực hút thuốc phải xa khu vực đi lại, nơi đông người. Để thực hiện quy định này, nhiều khu vực hút thuốc ngoài trời tại Nhật Bản, nhất là tại các nhà ga, bến xe và nơi đông người, đã phải dịch chuyển và cải tạo lại cho phù hợp.

Tại các khu vực trước đây vốn là khu hút thuốc lá ngoài trời rất lớn và đông đúc tại Tokyo, nhưng nay đã trở nên sạch sẽ không còn bóng dáng của những người hút thuốc. Những tấm biển cấm hút thuốc, tấm biển ghi rõ hình phạt nặng được dựng lên. Khu vực hút thuốc ngoài trời này bị giải tỏa do nằm trên trục đường đi bộ có đông người qua lại, không phù hợp với quy đinh mới của Luật nâng cao sức khỏe sửa đổi.

Đối diện bên kia đường là khu vực hút thuốc ngoài trời mới thay thế, được xây quây kín và xa đường đi bộ, tách biệt với bên ngoài bởi các tấm ngăn cao từ 2 đến 3 mét. Theo quy định mới của "Luật nâng cao sức khỏe sửa đổi", khu vực hút thuốc lá ngoài trời phải đặt ở vị trí ít người qua lại, được quây kín tách biệt với bên ngoài, có gắn biển cấm người dưới 20 tuổi.

Luật mới về hút thuốc ngoài trời có hiệu lực tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Theo hướng dẫn tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, khu vực hút thuốc ngoài trời thường có 2 loại: trần kín và trần hở. Tại cửa ra vào sử dụng cửa đóng tự động, hoặc các vách ngăn xếp so le nhằm không để khói thuốc thoát ra ngoài ảnh hưởng tới người xung quanh. Trong khu hút thuốc phải đảm bảo lưu lượng gió lưu thông trung bình là 2 mét/giây.

Bà Koike Yuriko - Thống đốc Tokyo, Nhật Bản cho biết: "Pháp lệnh phòng chống hút thuốc lá thụ động của Tokyo nghiêm khắc hơn so với luật nâng cao sức khỏe quốc gia để bảo vệ bà mẹ, trẻ em hay những người dân khác rơi vào tình trạng hút thuốc lá thụ động".

Một số khu vực hành chính thuộc Tokyo, như thành phố Tachikawa còn đưa ra quy định các điểm hút thuốc lá ngoài trời phải cách khu vực đông người như nhà ga, bến xe tối thiểu 250 mét. Tokyo đã đưa ra hình phạt nặng, theo đó cá nhân vi phạm quy định hút thuốc có thể chịu mức phạt lên tới 300 nghìn Yen, tương đương gần 3 nghìn USD, nhằm buộc người hút thuốc phải vào đúng khu vực được phép.

Theo hanoimoi.com.vn