Thứ 5, 25/04/2024, 19:57[GMT+7]

Liên hợp quốc kêu gọi ứng phó tình trạng kháng thuốc kháng sinh

Thứ 6, 30/04/2021 | 10:16:11
1,921 lượt xem
Ngày 29/4, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Volkan Bozkir đã kêu gọi các quốc gia thành viên ứng phó với tình trạng kháng thuốc kháng sinh có thể khiến hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo cùng cực.

Ảnh minh họa. Reuters

Trong một tuyên bố, ông Volkan Bozkir khuyến khích các quốc gia xây dựng và thực hiện những kế hoạch hành động quốc gia về kháng thuốc kháng sinh, tăng cường quy định về thuốc kháng sinh, nâng cao kiến thức và nhận thức, thúc đẩy các phương pháp tiếp cận sáng tạo, sử dụng các giải pháp thay thế cho thuốc kháng sinh và công nghệ mới.

Truyền thông, giáo dục và đào tạo hiệu quả là những yếu tố quan trọng để nâng cao nhận thức và khuyến khích thay đổi hành vi. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, nông dân, ngành công nghiệp thực phẩm, cơ quan quản lý và người tiêu dùng là những đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống lại tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Thế giới đã hết các phương pháp điều trị hiệu quả cho một số loại nhiễm khuẩn phổ biến. Hiện nay, ước tính khoảng 700.000 người tử vong mỗi năm do những căn bệnh kháng thuốc và thế giới đang tiến tới kỷ nguyên hậu kháng sinh, trong đó các bệnh truyền nhiễm thông thường tiếp tục gây tử vong. Không có kháng sinh nào trong số 43 loại đang được phát triển có thể chống lại sự gia tăng của tình trạng kháng thuốc.

Nếu xu hướng này tiếp tục, những can thiệp phức tạp như cấy ghép nội tạng, thay khớp, hóa trị ung thư và chăm sóc trẻ sinh non sẽ trở nên rất nguy hiểm và không thể thực hiện được. Nếu không có hành động nào, các bệnh kháng thuốc có thể gây ra 10 triệu ca tử vong mỗi năm vào năm 2050 và thiệt hại cho nền kinh tế sẽ thảm khốc như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ông Volkan Bozkir cảnh báo, tình trạng kháng thuốc kháng sinh có thể khiến 24 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực vào năm 2030.

Theo hanoimoi.com.vn