Thứ 6, 29/03/2024, 16:57[GMT+7]

Đàm phán hạt nhân Iran sẽ được nối lại vào ngày 7/5

Thứ 2, 03/05/2021 | 07:43:27
1,848 lượt xem
Tiến trình đàm phán không chính thức với Iran và Mỹ nhằm đưa hai nước quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ được nối lại vào ngày 7/5 tới.

Đại diện thường trực của Nga tại IAEA Mikhail Ulyanov. (Ảnh: AP)

Đây là thông báo của đại diện thường trực của Nga tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Mikhail Ulyanov, vào ngày 1/5.

Phát biểu trước báo giới sau một cuộc họp giữa các bên tham gia còn lại của JCPOA, ông Ulyanov nói: “Tiến trình đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra vào thứ Sáu tuần tới. Chúng ta không nên kỳ vọng sẽ có đột phá trong những ngày tới. Chúng ta cần tiếp tục công việc ngoại giao hàng ngày và chúng ta có tất cả các lý do để kỳ vọng về kết quả, có thể là kết quả cuối cùng, sẽ thành công và sẽ sớm được công bố, có thể trong vài tuần tới".

Trước đó, ngày 27/4, đại diện các nước Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga đã tiến hành vòng đàm phán thứ 3 tại Vienna, Áo nhằm thống nhất những bước đi cần thiết để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran.

Các cuộc đàm phán hạt nhân đã đạt tiến bộ nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều bất đồng giữa Washington và Tehran. Sự khác biệt chính là biện pháp trừng phạt nào Mỹ cần dỡ bỏ và Iran cần thực hiện bước đi nào để tiếp tục tuân thủ những cam kết nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của mình. Các nước Anh, Pháp và Đức khuyến khích, tất cả các bên nắm bắt cơ hội ngoại giao trước mắt và lên án bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng có thể gây nguy hiểm cho những tiến bộ đã đạt được.

Đàm phán hạt nhân Iran sẽ được nối lại vào ngày 7/5 - Ảnh 1.

Máy ly tâm IR-9 mới chế tạo trong nước được trưng bày ở Tehran, Iran. (Ảnh: AP)

Trước đó, vào ngày 10/4, Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố khẳng định không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán "trực tiếp hoặc gián tiếp" nào với Mỹ nếu Washington từ chối dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran. Theo Bộ Ngoại giao Iran, liệu nước này và Mỹ có thể đàm phán trở lại phụ thuộc vào việc Washington có quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hay không. Cho đến khi đó, hai nước sẽ không tiến hành đàm phán "trực tiếp hoặc gián tiếp".

Iran cũng cho biết, Teheran và nhóm P4+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) cũng như EU đang phối hợp để xác định danh sách đầy đủ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ cần thực sự dỡ bỏ.

Trong một diễn biến khác, Iran vừa đưa vào hoạt động các máy ly tâm tiên tiến làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên, theo Tổng thống Iran Rouhani, chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích hòa bình.

Theo vtv.vn