Thứ 5, 01/08/2024, 23:19[GMT+7]

Bà Park Geun-hye đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

Thứ 5, 20/12/2012 | 14:22:05
790 lượt xem
Với 94,5% số phiếu bầu được kiểm đếm, bà Park Geun-hye, thuộc Đảng Thế giới mới cầm quyền đã giành được 51,7% số phiếu bầu, trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo đất nước Hàn Quốc. Đối thủ của bà, ông Moon Jae-in, thuộc Đảng Dân chủ Thống nhất (DUP) đối lập được 47,9% số phiếu bầu.

Bà Park Geun-hye là người đầu tiên thu hút được hơn một nửa tổng số phiếu bầu kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu tiến hành bầu cử dân chủ (Ảnh: AFP)

Sau nhiều năm chuẩn bị, bà Park Geun-hye, 60 tuổi, con gái của cố Tổng thống Park Chung-Hee, đã giành chiến thắng sít sao trước đối thủ Moon Jae-in trong cuộc đua gay cấn vào Nhà Xanh. Chiến thắng của bà Park còn cho thấy, bà là người đầu tiên thu hút được hơn một nửa tổng số phiếu bầu kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu tiến hành các cuộc bầu cử dân chủ năm 1987.

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC), tỷ lệ cử tri đi bầu đạt mức cao nhất trong 15 năm qua. Báo The Korea Herald cho biết bất chấp thời tiết rét đậm với nhiệt độ dưới -10 độ C, số cử tri đi bầu đạt 75,8% số người trong độ tuổi cử tri, tức 37,2 triệu trong số 40,5 triệu người đã đến phòng phiếu.

Yonhap dẫn thông báo từ Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho hay ông Moon đã thừa nhận thất bại dù phiếu chưa được kiểm hết. Phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở chiến dịch ở Seoul, ông Moon thừa nhận "đã không giữ lời hứa về một kỷ nguyên chính trị mới”, đồng thời gửi lời chúc mừng tới bà Park.

Quan điểm của bà Park trong các cuộc vận động tranh cử tập trung vào các vấn đề việc làm, phúc lợi xã hội cũng như tranh chấp với Triều Tiên đã đưa bà vượt lên dẫn trước ở hầu hết các cuộc khảo sát ý kiến ​​trước cuộc bầu cử.

Chiến thắng trên đánh dấu sự quay lại Nhà Xanh của hậu duệ vị tổng thống gây tranh cãi Park Chung-hee, người lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 1963 - 1979. Từ sau năm 2004, bà Park trở thành “nữ hoàng của các cuộc bầu cử” khi dẫn dắt đảng Saenuri (trước đây là đảng Đại Dân tộc) liên tục giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử địa phương và trên toàn quốc. Bà cũng giành được sự ủng hộ của đa số cử tri từ thời cha mình, cố Tổng thống Park Chung-Hee, những người luôn mong mỏi nền kinh tế của đất nước sẽ được phát triển nhanh chóng.

Bà Park, người sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, sẽ thay thế ông Lee Myung-bak sau khi ông này rời ghế tổng thống vào tháng 2/2013, kết thúc nhiệm kỳ 5 năm theo quy định của Hiến pháp Hàn Quốc./.

Theo VOV

  • Từ khóa