Thứ 6, 05/07/2024, 00:21[GMT+7]

12 triệu phụ nữ trên thế giới mất quyền tiếp cận các dịch vụ sinh sản vì đại dịch

Thứ 2, 12/07/2021 | 08:04:39
923 lượt xem
Đại dịch COVID-19 đã khiến khoảng 12 triệu phụ nữ trên thế giới mất quyền tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa, bao gồm việc kiểm soát sinh sản và các biện pháp tránh thai.

Chủ đề cho ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay là "Tác động của đại dịch COVID-19 tới sinh sản", kêu gọi các quốc gia đảm bảo sức khỏe sinh sản và quyền cho tất cả mọi người thông qua việc tiếp cận thông tin, dịch vụ trong bối cảnh bị ảnh hưởng của COVID-19.

Báo cáo Tình trạng dân số thế giới 2021 của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc cho thấy, gần một nửa số phụ nữ tại 57 quốc gia đang phát triển không thể tự đưa ra các quyết định của chính mình về việc sử dụng biện pháp tránh thai, việc đến bác sĩ thăm khám và khả năng nói "có" hoặc "không" với quan hệ tình dục.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài, nhiều quốc gia đã và đang phải áp đặt các biện pháp hạn chế, phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Các bệnh viện cũng quá tải vì tập trung điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Những dịch vụ y tế không thiết yếu bị buộc phải cắt giảm, trong đó có lĩnh vực sức khỏe sinh sản và tình dục.

Bà Natalia Kanem - Giám đốc điều hành của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc cho rằng: "Đại dịch COVID-19 làm cho một số người quyết định hoãn sinh con, với một số người khác thì do không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe thời dịch bệnh đã dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, điều này dấy lên quan ngại về sự bùng nổ dân số. Nhưng điều đáng báo động là khi người dân không thể có được quyền sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản do dịch vụ chăm sóc sức khỏe bị gián đoạn".

12 triệu phụ nữ trên thế giới mất quyền tiếp cận các dịch vụ sinh sản vì đại dịch - Ảnh 1.

Trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19, khủng hoảng y tế có thể bị lợi dụng như một cái cớ để hạn chế hoặc từ chối tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái có quyền ra quyết định hoặc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Thế giới hiện nay chỉ có 71% quốc gia đảm bảo phụ nữ được tiếp cận gói dịch vụ chăm sóc thai sản tổng thể và chỉ có 75% quốc gia đảm bảo người dân được tiếp cận các biện pháp tránh thai một cách hợp pháp, đầy đủ và bình đẳng.

Dân số EU sụt giảm trong năm 2020

2020 là năm mà các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) ghi nhận số ca tử vong cao nhất, kể từ khi cơ quan chức năng bắt đầu thực hiện việc lưu giữ số liệu tử vong. Một trong các nguyên nhân chính là do đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu chính thức vừa được Cơ quan Thống kê châu Âu công bố, dân số các nước EU đã giảm từ 447,3 triệu người xuống còn 447 triệu người. Số người qua đời là 5,2 triệu người, tăng 11% so với năm trước đó.

Đây là số người tử vong trong một năm cao nhất tại EU kể từ khi số liệu này được tổng hợp vào năm 1961. Trong đó, Italy là nước đứng đầu danh sách khi dân số giảm 384.000 người, tương đương 0,6% dân số nước này, tiếp đến là Rumani và Ba Lan.

Theo vtv.vn