Chủ nhật, 28/07/2024, 23:35[GMT+7]

Cựu bộ trưởng có thể thành nữ thủ tướng Nhật đầu tiên

Thứ 4, 08/09/2021 | 10:30:15
335 lượt xem
Cựu bộ trưởng nội vụ Sanae Takaichi dự kiến tranh cử lãnh đạo đảng cầm quyền và nếu thành công, sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.

Bà Sanae Takaichi khi còn làm bộ trưởng nội vụ, trong một cuộc họp báo ở Tokyo ngày 11/9/2019. Ảnh: Reuters


Truyền thông cho hay bà Sanae Takaichi được cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hậu thuẫn. Bà sẽ tuyên bố tranh cử vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) với cam kết thúc đẩy chính sách chống lại các mối đe dọa về công nghệ của Trung Quốc và củng cố nền kinh tế đang bị Covid-19 tàn phá.

LDP sẽ mở cuộc họp bầu lãnh đạo vào 29/9, sau khi Thủ tướng Yoshihide Suga tuyên bố không tái tranh cử hôm 3/9. Người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Hiện chỉ có cựu ngoại trưởng Fumio Kishida tuyên bố tranh cử, nhưng Bộ trưởng cải cách hành chính Taro Kono, người đang giám sát chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 của Nhật, cùng bà Takaichi, đã bắn tín hiệu tham vọng tranh cử.

Takaichi, 60 tuổi, trở thành nữ bộ trưởng nội vụ đầu tiên trong nhiệm kỳ hai của chính quyền Abe năm 2014. Dù truyền thông đưa tin ông Abe đã hậu thuẫn để đủ 20 nhà lập pháp ủng hộ bà ứng cử, Takaichi vẫn xếp hạng kém trong bảng xếp hạng mức độ phổ biến với công chúng và điều này có thể cản trở cơ hội lần này.

Đảng viên LDP sẽ bỏ phiếu bầu lãnh đạo cùng với thành viên của đảng trong quốc hội. Người chiến thắng sẽ dẫn dắt đảng trong cuộc bầu cử hạ viện tổ chức ngày 28/11. Do đó, mức độ phổ biến với công chúng là yếu tố quan trọng trong lựa chọn lãnh đạo mới.

Takaichi cho hay bà muốn giải quyết những vấn đề mà chính quyền trước chưa giải quyết, như lạm phát 2%, đề xuất luật "ngăn chặn rò rỉ thông tin nhạy cảm sang Trung Quốc". Bà cho hay cần nhanh chóng bổ sung ngân sách để hỗ trợ hệ thống y tế Nhật Bản đang căng thẳng vì đại dịch.

Là thành viên thuộc phe bảo thủ nhất trong đảng, bà thường tới thăm đền Yasukuni, đài tưởng niệm lính tử trận trong các cuộc chiến của Nhật. Những chuyến thăm này của lãnh đạo Nhật Bản thường khiến Trung Quốc và Hàn Quốc tức giận. Bà cũng phản đối thay đổi quy định vợ chồng phải mang cùng một họ sau khi kết hôn, khiến những người ủng hộ nữ quyền thất vọng.

Theo vnexpress