Thứ 3, 23/07/2024, 21:14[GMT+7]

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ từ chức

Thứ 7, 07/08/2010 | 07:58:39
1,104 lượt xem
Dennis Blair, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, đã tuyên bố từ chức vì phải gánh chịu hàng loạt thất bại an ninh.

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dennis Blair.

Ông Blair, một Đô đốc hải quân về hưu, nhậm chức hồi tháng 1/2009 và là người thứ 3 nắm giữ chức vụ Giám đốc tình báo quốc gia, một vị trí mới được thành lập sau các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

Ông Blair cho hay ông đã thông báo với Tổng thống Barack Obama về việc từ chức, có hiệu lực từ ngày 28/5. Tuy nhiên, ông Blair không tiết lộ lý do ra đi.

Là cố vấn tình báo hàng đầu của Tổng thống Obama, ông Blair chịu trách nhiệm phối hợp giám sát 16 cơ quan tình báo Mỹ.

Nhiệm kỳ của ông Blair đã chứng kiến hàng loạt thất bại an ninh như vụ nổ súng tại căn cứ quân sự Fort Hood, âm mưu đánh bom ngày Giáng sinh năm ngoái và âm mưu đánh bom không thành tại Quảng trường thời đại gần đây.

Quyết định từ chức của ông Blair được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi một báo cáo của Thượng viện chỉ trích văn phòng của ông và các cơ quan tình báo khác vì những thất bại khiến nghi phạm đánh bom ngày 25/12/2009 được lên chuyến bay từ Hà Lan đi Detroit, Mỹ. Ủy ban tình báo Thượng viện còn chỉ ra rằng Trung tâm chống khủng bố quốc gia đáng lẽ phải nối kết các thông tin tình báo nhằm ngăn chặn vụ tấn công có khả năng gây chết người. Là Giám đốc tình báo quốc gia, ông Blair giám sát trung tâm này.

Ông Blair cũng từng bị chỉ trích vì đưa ra những bình luận gây tranh cãi. Ngoài ra, nhiệm kỳ của ông còn được ghi dấu bằng cuộc tranh cãi với giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta khi ông Blair muốn tự bổ nhiệm các đại diện tại các đại sứ quán Mỹ thay vì phụ thuộc vào các trưởng chi nhánh CIA.

Hiện chưa rõ ai sẽ là người thay thế ông Blair.

An Bình
Theo AP

  • Từ khóa