Chủ nhật, 28/07/2024, 19:22[GMT+7]

Bão Shaheen tấn công Oman với mưa gió mạnh dữ dội, khiến 3 người thiệt mạng

Thứ 2, 04/10/2021 | 08:09:29
680 lượt xem
Bão nhiệt đới Shaheen đã khiến ít nhất 3 người tử vong khi đổ bộ vào Oman vào ngày 3/10 (theo giờ địa phương), mang theo gió mạnh dữ dội và mưa lớn.

Sóng biển dâng cao tại cảng Salalah, Oman

Khi bão nhiệt đới Shaheen đổ bộ, đường phố bị ngập lụt, khiến người dân phải sơ tán khỏi những khu vực ven biển và hoãn các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Muscat.

Hãng Thông tấn nhà nước Oman cho biết, khi bão lốc đổ bộ, một trẻ em bị nước cuốn trôi tử vong, trong khi một người khác đang bị mất tích. Hai công nhân châu Á đã thiệt mạng khi đất từ một ngọn đồi đổ sập xuống khu vực nhà ở của họ trong một khu công nghiệp.

Khi mắt bão Shaheen đi vào đất liền, lốc xoáy với sức gió từ 120 đến 150 km/h (75 - 93 dặm/h), tạo nên những cơn sóng cao tới 10 m (32 feet).

Đoạn video do các đài truyền hình Oman công bố cho thấy, nhiều phương tiện bị ngập nước khi người dân cố gắng vượt qua dòng nước lũ màu nâu đục ngầu.

Theo hãng Thông tấn nhà nước Oman, các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão gồm tỉnh Al Batinah South, Musanah và Suwaiq. Lượng mưa lớn lên tới 500 cm (20 inch) được dự báo ở một số khu vực, có khả năng gây ra lũ quét.

Cơ quan khí tượng địa phương cho biết, cường độ bão Shaheen đã giảm xuống thành bão nhiệt đới sau khi bão đổ bộ vào đất liền.

Ủy ban Khẩn cấp quốc gia Oman thông tin, nguồn cung điện sẽ bị cắt ở al-Qurm, phía Đông thủ đô Muscat, để tránh tai nạn. Hơn 2.700 người đã được đưa vào các địa điểm trú ẩn khẩn cấp.

Hầu hết trong số 5 triệu dân của đất nước xuất khẩu dầu mỏ này sống tại Muscat và vùng phụ cận. Theo chính quyền Oman, các con đường ở thủ đô Muscat sẽ chỉ được mở cho phương tiện di chuyển trong trường hợp khẩn cấp và nhân đạo cho đến khi bão tan.

Một con tàu đã bị chìm tại cảng Sultan Qaboos, may mắn là toàn bộ thủy thủ đoàn đã được cứu, Ủy ban Quốc gia về Quản lý khẩn cấp Oman cho biết trong một thông báo trên Twitter.

Tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), chính quyền nước này thông báo, các biện pháp phòng chống bão đã được chuẩn bị. Lực lượng cảnh sát đã được triển khai để tiến hành tuần tra an ninh gần các bãi biển và thung lũng, nơi dự kiến sẽ có mưa xối xả, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.

Văn phòng Truyền thông Chính phủ UAE tại thủ đô Abu Dhabi tuyên bố, các nhân viên Chính phủ và khu vực tư nhân ở thành phố Al Ain, gần biên giới với Oman, đã được yêu cầu làm việc từ xa trong ngày 4/10. Chính quyền UAE kêu gọi người dân tránh ra khỏi nhà trừ trường hợp khẩn cấp.

Hãng Thông tấn nhà nước Saudi Arabia đưa tin, các nhà chức trách phòng thủ dân sự của nước này đã khuyến cáo người dân thận trọng ở một số khu vực từ ngày 4/10 đến ngày 8/10 vì dự báo gió lớn và lũ lụt có thể xảy ra tại đây.

Bão Shaheen tấn công Oman với mưa gió mạnh dữ dội, khiến 3 người thiệt mạng - Ảnh 1.

(Ảnh: Reuters)

Bão Shaheen tấn công Oman với mưa gió mạnh dữ dội, khiến 3 người thiệt mạng - Ảnh 2.

(Ảnh: Reuters)

Bão Shaheen tấn công Oman với mưa gió mạnh dữ dội, khiến 3 người thiệt mạng - Ảnh 3.

(Ảnh: Reuters)

Bão Shaheen tấn công Oman với mưa gió mạnh dữ dội, khiến 3 người thiệt mạng - Ảnh 4.

(Ảnh: Reuters)

Bão Shaheen tấn công Oman với mưa gió mạnh dữ dội, khiến 3 người thiệt mạng - Ảnh 5.

Bão Shaheen mang theo mưa to, gió lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại Oman. (Ảnh: Reuters)

Theo vtv.vn