Chủ nhật, 28/07/2024, 09:36[GMT+7]

Số ca mắc mới tăng trở lại, mô hình chống dịch của Hàn Quốc có phát huy hiệu quả?

Thứ 7, 13/11/2021 | 11:50:44
1,128 lượt xem
Hàn Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế kể từ tháng 11 trong giai đoạn đầu tiên của kế hoạch ba giai đoạn "Sống chung với COVID-19".

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum (trái, phía trước) phát biểu tại cuộc họp của nhóm chuyên gia do Chính phủ thành lập để thảo luận về chiến lược sống chung với COVID-19, tại Seoul ngày 13/10/2021

Nếu theo đúng lộ trình, nước này sẽ chuyển sang giai đoạn thứ hai vào giữa tháng tới. Thế nhưng, số ca mắc mới đang tăng trở lại.

Khoanh vùng xét nghiệm được xem là chiến lược lõi giúp Hàn Quốc dập dịch hiệu quả. Bên cạnh đó, người dân tuân thủ đeo khẩu trang, trong khi chính phủ triển khai những ứng dụng theo dõi các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Chiến dịch tiêm vaccine cũng được triển khai nhanh với hơn 40 triệu người đã được tiêm ít nhất 1 mũi.

Với tỷ lệ 81% người dân bao gồm tiêm 1 mũi và tiêm đủ, Hàn Quốc được xếp vào danh sách những quốc gia có độ phủ vaccine đủ để xây dựng miễn dịch cộng đồng. Với tình hình này, Hàn Quốc hy vọng có thể dỡ bỏ hoàn toàn những hạn chế phòng dịch vào tháng 2 năm sau. Nhưng tại sao số ca mắc mới lại tăng lên trong những ngày gần đây.

Số ca mắc mới tăng trở lại, mô hình chống dịch của Hàn Quốc có phát huy hiệu quả? - Ảnh 1.

Tốc độ tăng số ca bệnh nặng và quy mô số ca nhiễm đặc biệt ở những người chưa tiêm phòng

Ông Ilhak Lee - Giảng viên Đại học Yonsei, Seoul cho biết: "Một cuộc khảo sát cho thấy chỉ 40% những hộ kinh doanh nghiêm túc thực hiện quy định phòng dịch mà thôi".

Theo ông Son Young-rae, Trưởng Ban Chiến lược xã hội, Ủy ban khắc phục sự cố trung ương thuộc Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc, tốc độ tăng số ca bệnh nặng và quy mô số ca nhiễm, đặc biệt ở những người chưa tiêm phòng, là những lý do để cân nhắc quyết định chiến lược sắp tới của hệ thống y tế. Một trong những nguyên nhân khác chính là số ca mắc mới xuất phát từ nhóm người cao tuổi, do khả năng bảo vệ của vaccine giảm theo thời gian và hệ thống miễn dịch của nhóm tuổi này yếu hơn khiến họ dễ nhiễm bệnh.

Số ca mắc mới theo ngày của Hàn Quốc đạt mức cao nhất là 3.272 ca vào hôm 25/9 và chưa khi nào nước này chạm mốc 4 nghìn ca/ngày. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, nếu xu hướng số ca mắc tiếp tục tăng, Hàn Quốc sẽ phải siết chặt các biện pháp hạn chế để kiểm soát sự lây lan của virus.

Theo vtv.vn