Thứ 2, 29/07/2024, 19:12[GMT+7]

Nhật muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nga

Thứ 6, 08/02/2013 | 17:19:27
691 lượt xem
Trong tuyên bố đưa ra hôm 7/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, Nhật Bản muốn giải quyết dứt điểm tranh chấp chủ quyền chuỗi đảo đang tranh chấp với Nga.

Quần đảo Kuril, nằm ở vùng Sakhalin của Nga. Ảnh: AP

Tham gia cuộc mít tinh hàng năm của các cựu cư dân đảo tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định quyết tâm của chính phủ tìm kiếm một giải pháp trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Nga. 

Thủ tướng Shinzo Abe nói: "Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán với mục đích cơ bản là giải quyết các vấn đề quyền sở hữu của 4 hòn đảo ở phía bắc và ký kết một hiệp ước hòa bình với Nga. Tôi rất hy vọng rằng chúng ta sẽ đạt được tiến bộ trong quan hệ với Nga và cuối cùng là giải quyết vùng lãnh thổ phía Bắc đang tranh chấp".

Thủ tướng Abe cho rằng, chủ quyền lãnh thổ là một vấn đề liên quan đến cả đất nước và vì thế ông hy vọng chính phủ và người dân cần có chung một quan điểm.

Ông Hosawa, 69 tuổi nói: "Tôi nhất trí rằng, dù đó là những đảo chúng tôi đã để mất trong thời gian chiến tranh thì chúng tôi cũng muốn thu hồi lại nó thông qua đàm phán hòa bình giữa hai nước theo những cách mà cả hai đều chấp nhận được”.

Tranh chấp chủ quyền vùng lãnh thổ phương Bắc hay quần đảo Kuril giữa Nhật Bản và Nga đã kéo dài kể từ năm 1945. Dù hai nước đều nỗ lực đẩy mạnh hợp tác về kinh tế và an ninh, song vẫn không thể ký hiệp ước hòa bình.

Theo VTV

  • Từ khóa