Chủ nhật, 28/07/2024, 07:32[GMT+7]

Lãnh đạo EU bàn về ngân sách dài hạn

Thứ 6, 08/02/2013 | 17:35:59
769 lượt xem
Tối 7/2, các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh mùa Xuân 2013, được tổ chức tại Brussells, Bỉ, trong 2 ngày 7-8/2, vấn đề trọng tâm được bàn thảo là ngân sách dài hạn của EU giai đoạn 2014 - 2020.

Trụ sở EU tại Brussells, Bỉ

Các cuộc thương lượng song phương về vấn đề ngân sách EU đã bắt đầu từ trước hội nghị - chủ yếu xoay quanh việc cắt giảm tiếp hàng chục tỷ Euro từ ngân sách dài hạn của EU và các khoản hoàn trả mà 5 nước thành viên hiện được nhận từ ngân sách Liên minh - đã buộc Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy phải lùi thời gian khai mạc hội nghị lại vài tiếng đồng hồ.

Cuộc thảo luận dựa trên đề xuất mà Chủ tịch Hội  đồng châu Âu Herman Van Rompuy đưa ra ngày 22/11/2012, và ông sẽ dùng ngày họp đầu của hội nghị để thuyết phục các nhà lãnh đạo trong liên minh rằng những sự điều chỉnh đối với khuôn khổ tài chính dài hạn (MFF) là rất cần thiết để đạt được một thỏa hiệp hợp lý.

Ngay trước khi hội nghị diễn ra, Chủ tịch Van Rompuy nhấn mạnh rằng trong các cuộc thảo luận cuối cùng được dự đoán sẽ “rất khó khăn, lộn xộn và kéo dài” về vấn đề ngân sách dài hạn của EU này, các nhà lãnh đạo cần phải chú trọng tới một bức tranh toàn cảnh lớn hơn. Theo đó, ngân sách dài hạn này phải giúp giải quyết những vấn đề cấp bách nhất, và thách thức lớn nhất tại châu Âu ngay lúc này là tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên cao chưa từng thấy.

Ông Van Rompuy còn cho rằng do ngân sách là động lực cho tăng trưởng và việc làm, nên chi tiêu thực dành cho nghiên cứu, cải tiến và giáo dục cần được tăng lên. Ngoài ra, đây còn phải là “một ngân sách vừa phải” và “lần đầu tiên sẽ có sự cắt giảm thực sự”.

Hội nghị thượng đỉnh về ngân sách của EU hồi tháng 11/2012 đã thất bại mặc dù Chủ tịch Van Rompuy đã cắt bớt 80 tỷ Euro từ đề xuất ngân sách ban đầu của Ủy ban châu Âu, xuống còn khoảng 973 tỷ Euro chi tiêu trong thời gian 7 năm.

Theo VGP

  • Từ khóa