Chủ nhật, 28/07/2024, 03:31[GMT+7]

Ca nCoV tăng cấp số nhân, thủ đô Ấn Độ áp giới nghiêm

Thứ 4, 05/01/2022 | 08:43:52
172 lượt xem
Chính quyền vùng thủ đô Delhi của Ấn Độ yêu cầu người dân ở nhà những cuối tuần tới, khi số ca nCoV tăng gấp 4 lần trong một tuần.

Một khu chợ đông đúc tại vùng thủ đô Delhi của Ấn Độ hôm nay. Ảnh: Reuters.

Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal nằm trong số 37.379 ca nhiễm nCoV mới được ghi nhận ở Ấn Độ trong 24 giờ qua, một ngày sau khi ông phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở bang Uttarakhand mà không đeo khẩu trang. Ấn Độ hôm nay còn báo cáo thêm 124 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Trong khi đó, vùng thủ đô Delhi vừa ghi nhận hơn 4.000 ca nhiễm mới, tăng gấp 4 lần trong vòng một tuần. Phó thủ hiến Delhi Manish Sisodia hôm nay cho biết mặc dù hầu hết ca nhiễm chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng và hồi phục nhanh chóng, người dân sẽ phải ở nhà vào các thứ bảy và chủ nhật để kiềm chế sự lây lan.

Vào các ngày trong tuần, hầu hết văn phòng phải đảm bảo một nửa số nhân viên làm việc tại nhà, Sisodia cho hay, nói thêm rằng khi có khả năng đã nhiễm virus, người dân cũng nên ở nhà để tạo điều kiện cho hệ thống bệnh viện xử lý những trường hợp nghiêm trọng nhất.

Theo hướng dẫn của chính phủ liên bang, các chính quyền địa phương cần áp đặt những biện pháp hạn chế di chuyển nếu hơn 5% số mẫu xét nghiệm nCoV cho kết quả dương tính. Delhi đã vượt qua mốc này vào hôm 3/1, với 6% số người được xét nghiệm nhiễm nCoV.

Tỷ lệ dương tính nói chung tại Ấn Độ cũng tăng gần gấp ba lần kể từ đầu tháng 11/2021, lên 3,24% tính đến hôm nay. Một số thành phố đã đóng cửa các trường học.

Số ca nhiễm mới hàng ngày tăng theo cấp số nhân, lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 9/2021, khiến giới chuyên gia nghi ngờ biến chủng Omicron đã bắt đầu lấn lướt Delta tại Ấn Độ. Có thể mất nhiều ngày để xác minh suy đoán này bởi cần thời gian giải trình tự gene. Tới nay, Ấn Độ mới xác nhận 1.892 ca nhiễm Omicron trên toàn quốc, hầu hết thuộc bang Maharashtra, tiếp đó là Delhi.

Tổng số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại Ấn Độ, vùng dịch lớn thứ hai thế giới, hiện lần lượt là gần 35 triệu và hơn 482.000. Sau làn sóng đại dịch thứ hai thảm khốc vì biến chủng Delta, tình hình dịch tại Ấn Độ đã dần được cải thiện.

Theo vnexpress.net