Thứ 7, 27/07/2024, 18:43[GMT+7]

Ukraine khuyến cáo máy bay tránh Biển Đen do Nga tập trận

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:01:33
1,922 lượt xem
Ukraine khuyến cáo các hãng hàng không tránh bay qua khu vực Biển Đen từ ngày 14 đến 19/2 do Nga đang tập trận hải quân tại đây.

Hai máy bay của hãng Sky Up và và hãng Hàng không Quốc tế Ukraine đậu tại sân bay Boryspil, Kiev, hồi tháng 5/2020.

Hãng thông tấn RIA hôm 12/2 đưa tin hơn 30 tàu Nga đã bắt đầu tập trận gần bán đảo Crimea trên Biển Đen. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định loạt hoạt động diễn tập hải quân nhằm nâng cao khả năng bảo vệ bờ biển Crimea, bán đảo Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014, các căn cứ của lực lượng trực thuộc Hạm đội Biển Đen cũng như ngành kinh tế quốc gia trước mọi mối đe dọa quân sự.

"Từ ngày mai, các hãng hàng không được khuyến cáo không nên bay qua khu vực này và lên kế hoạch trước các đường bay tối ưu, xét đến đến tình hình hiện tại", cơ quan kiểm soát không lưu Ukraine cho biết.

Dù vậy, Ukraine khẳng định sẽ không đóng không phận đối với các chuyến bay quốc tế, bất chấp cảnh báo từ phương Tây rằng Nga có thể động binh bất kỳ lúc nào.

"Quan trọng nhất là Ukraine không thấy có lý do gì phải đóng không phận. Điều này là vô nghĩa. Và, theo ý kiến của tôi, nó giống phong tỏa một phần", Mykhailo Podolyak, cố vấn cho chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ngày 13/2 nói. "Nếu một hãng hàng không nào đó quyết định điều chỉnh lại hành trình bay, nó chắc chắn không liên quan đến các quyết định hoặc chính sách của Ukraine".

Nhiều hãng hàng không đã quyết định hoặc đang cân nhắc ngừng bay tới Ukraine trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực.

Hãng hàng không KLM của Hà Lan hôm qua tuyên bố dừng toàn bộ chuyến bay tới thủ đô Kiev, cũng như dừng bay qua không phận Ukraine. Động thái này được đưa ra sau khi chính phủ Hà Lan khuyến cáo công dân không tới Ukraine.

Hãng hàng không Đức Lufthansa cũng đang tính đến phương án ngừng bay đến Ukraine, song đưa ra quyết định cuối cùng.

Hãng hàng không giá rẻ SkyUp của Ukraine hôm nay cho biết chuyến bay của họ từ Bồ Đào Nha đến Kiev đã buộc phải hạ cánh xuống Moldova vì công ty cho thuê máy bay đã thu hồi giấy phép bay vào không phận Ukraine.

SkyUp thêm rằng hàng loạt công ty cho thuê ở châu Âu đang yêu cầu các hãng hàng không Ukraine trả máy bay của họ trở lại không phận EU trong vòng 48 giờ.

Mỹ cùng đồng minh cho rằng Nga tập trung hơn 100.000 quân sát Ukraine với ý định tấn công nước này. Nga nhiều lần bác cáo buộc, khẳng định mọi hoạt động quân sự sát biên giới phía tây là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu phòng thủ.

Theo vnexpress.net