Chủ nhật, 28/07/2024, 13:19[GMT+7]

Quốc hội Cuba bầu ban lãnh đạo khóa mới

Thứ 2, 25/02/2013 | 16:02:54
764 lượt xem
Rạng sáng 25/2 (theo giờ Hà Nội), tại phiên họp toàn thể đầu tiên, Quốc hội khóa VIII của Cuba, đã bầu đồng chí Raul castro tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Lãnh tụ Cuba Fidel castro dự phiên họp đầu tiên Quốc hội khóa VIII

Các đại biểu đã bầu Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Esteban Lazo làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ mới, thay ông Ricardo Alarcon, người chuẩn bị nghỉ hưu sau 20 năm lãnh đạo cơ quan lập pháp Cuba. Tân Chủ tịch Quốc hội Lazo, 69 tuổi, là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng phụ trách lĩnh vực tư tưởng.

Trong quyết định đầu tiên ngay sau khi được bầu lại, Chủ tịch Raul castro cũng đề xuất bổ  nhiệm ông Diaz Canal giữ chức Phó Chủ  tịch thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng. Ông Diaz Canal, 52 tuổi, hiện là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và được nhận định là một gương mặt triển vọng để kế cận thế hệ lão thành cách mạng trong đội ngũ lãnh đạo Cuba. 

Quốc hội Cuba cũng đã bầu 5 Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước khác bao gồm các đồng chí Jose Ramon Machado Ventura, Ramiro Valdes Menendez, Gladys Bejerano, Mercedes Lopez Acea và Salvador Valdes Mesa, một Thư ký là ông Homero Acosta, cùng với 23 ủy viên. 

Một điểm nổi bật nữa trong ban lãnh đạo Cuba lần này là việc có tới 17 người được bầu vào Hội đồng Nhà nước lần đầu tiên và trong tổng số 31 thành viên thì có 13 nhân vật là nữ.

Theo VGP

  • Từ khóa