Thứ 7, 27/07/2024, 05:28[GMT+7]

Tổng thống Nga điểm mối đe dọa lớn, khẳng định 'không triển vọng' chấm dứt xung đột ở Đông Ukraine

Thứ 3, 22/02/2022 | 12:19:23
325 lượt xem
Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu gửi thông điệp quan trọng tại cuộc họp bất thường của Hội đồng An ninh Nga.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh công nhận độc lập hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine ngày 21/2.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin tuyên bố: "Hành động (của phương Tây) sử dụng Ukraine như một công cụ đối đầu với Nga đang gây ra một mối đe dọa vô cùng lớn và nghiêm trọng đối với chúng ta".

Nga có cơ sở để khẳng định Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chấp thuận cho Kiev gia nhập và sau đó, việc triển khai các cơ sở của liên minh quân sự này trên lãnh thổ Ukraine chỉ là “vấn đề thời gian”.

Coi đây là “đòn tấn công chủ động” của phương Tây đối với Moscow, Tổng thống Putin nhấn mạnh, các đề xuất về đảm bảo an ninh của Nga đưa ra hồi tháng 12/2021 đã bị bỏ qua nên Moscow có “toàn quyền áp dụng các biện pháp đáp trả để đảm bảo an ninh của mình”.

Theo ông Putin, ưu tiên của Moscow "không phải là đối đầu, mà là an ninh".

Về xung đột ở miền Đông Ukraine, ông chủ Điện Kremlin cho biết, Nga "hiểu rằng không có triển vọng" trong việc thực thi các thỏa thuận hòa bình Minsk năm 2015, vốn được thống nhất tại thủ đô Belarus nhằm chấm dứt giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai.

Trong bài phát biểu gửi tới toàn dân sau đó, Tổng thống Putin đã tuyên bố công nhận độc lập hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine, đồng thời yêu cầu “chấm dứt ngay lập tức hành động chiến sự” ở khu vực Donbass.

Theo ông, Nga “đã làm tất cả để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, trong đó có việc “đấu tranh để thực hiện các thỏa thuận Minsk”, song đều vô ích.

Theo vtv.vn