Thứ 7, 27/07/2024, 05:17[GMT+7]

Đại hội đồng Liên hợp quốc họp về tình hình tại Ukraine

Thứ 5, 24/02/2022 | 14:50:22
1,238 lượt xem
Đêm qua theo giờ Việt Nam, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 đã có phiên họp về tình hình tại Ukraine.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, đông đảo các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam đã đăng ký phát biểu bày tỏ quan điểm về vấn đề này. Phát biểu tại phiên họp, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lên án các bên để tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng và đặt người dân, đặc biệt phụ nữ và trẻ em trước nguy cơ bị tổn thương.

Người đứng đầu Liên hợp quốc tái khẳng định, kể cả khi xảy ra xung đột, các nhân viên của Liên hợp quốc sẽ không rời khỏi Ukraine. "Tôi yêu cầu tất cả các bên cho phép các cơ quan nhân đạo tiếp cận an toàn và không bị cản trở, bao gồm cả các khu vực phi chính phủ kiểm soát ở miền đông Ukraine. Tất cả các bên phải tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật nhân đạo quốc tế".

Hầu hết các nước đều lên tiếng gay gắt yêu cầu hạ nhiệt vấn đề Ukraine. Đây không chỉ là vấn đề của một, hai quốc gia liên quan mà còn đe dọa tới hòa bình, an ninh toàn cầu. Và giờ đã đến lúc các bên cần ngồi lại bàn đàm phán, thay vì gia tăng căng thẳng.

Phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thu hút gần 90 quốc gia thành viên đăng ký phát biểu và theo thứ tự, đại diện Việt Nam có thể sẽ phát biểu trong hôm nay hoặc trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 28/2 tới.

Đây là phiên họp thường niên của Đại hội đồng LHQ về vấn đề Ukraine, nhưng năm nay lại diễn ra vào đúng thời điểm xung đột có nguy cơ xảy ra một lần nữa tại quốc gia này. Điều này tạo ra lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tiếp theo. Trong khi cuộc khủng hoảng nhân đạo từ xung đột ở miền Đông Ukraine năm 2014 còn chưa được giải quyết xong.

Theo vtv.vn