Thứ 7, 27/07/2024, 05:25[GMT+7]

Nghị quyết về Ukraine không được thông qua tại Hội đồng Bảo an, Ukraine hoãn đàm phán với Nga

Thứ 7, 26/02/2022 | 19:36:26
3,328 lượt xem
Rạng sáng 26/2 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có cuộc họp để bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết do Mỹ và Albania đồng bảo trợ.

Theo đó, dự thảo nghị quyết do Mỹ và Albania đồng bảo trợ yêu cầu Nga chấm dứt các hoạt động quân sự tại Ukraine.

Dự thảo nghị quyết trên nhận được sự ủng hộ của 11/15 nước Ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, 3 nước bỏ phiếu trắng là Trung Quốc, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Trong khi đó, Nga, quốc gia giữ vai trò là Chủ tịch trong tháng 2 và cũng là 1 trong 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an, đã sử dụng quyền phủ quyết.

Như vậy, dự thảo nghị quyết về vấn đề Ukraine đã không được thông qua tại Hội đồng Bảo an do bị phủ quyết bởi 1 trong 5 nước Ủy viên thường trực. Tuy nhiên, một nghị quyết có nội dung tương tự đang được vận động để đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với 193 quốc gia thành viên, nơi quyền phủ quyết không được công nhận.

Tuy nhiên, chỉ có nghị quyết được thông qua tại Hội đồng Bảo an mới có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý. Còn các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc không có giá trị ràng buộc mà chỉ đóng vai trò như sự thể hiện dư luận thế giới.

Nghị quyết về Ukraine không được thông qua tại Hội đồng Bảo an, Ukraine hoãn đàm phán với Nga - Ảnh 1.

Ông Vasily Nebenzya, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, tham gia bỏ phiếu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an tại trụ sở Liên Hợp Quốc ngày 25/2/2022.  


Kết quả bỏ phiếu cho thấy, ngay trong nội bộ 5 nước Ủy biên thường trực đã có 3 luồng quan điểm khác nhau về cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tuy nhiên, xu hướng chung mà đa phần các quốc gia Ủy viên Hội đồng Bảo an đều mong muốn là những bất đồng giữa hai nước sẽ được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình.

Cánh cửa đối thoại giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục bị để ngỏ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova vào tối 25/2 cho biết, đã xảy ra một số vấn đề trong đàm phán với Ukraine. Kiev đã đề nghị hoãn bàn về vấn đề này đến ngày 26/2.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất ngồi vào bàn đàm phán. Nga sau đó cũng bày tỏ sẵn sàng cử phái đoàn tới Minsk (Belarus) để đàm phán với Ukraine

Tuy nhiên, theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, Ukraine sau đó lại bày tỏ mong muốn chuyển các cuộc đàm phán đến Warszawa (Ba Lan) và tiếp tục "bỏ liên lạc" hoàn toàn. Ngoài việc tạm dừng đàm phán, theo phía Nga, Kiev đã triển khai nhiều hệ thống tên lửa đa nòng trong các khu dân cư.

Theo vtv.vn