Thứ 7, 27/07/2024, 03:23[GMT+7]

Tổng thống Mỹ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ

Thứ 6, 04/03/2022 | 10:47:16
2,530 lượt xem
Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với lãnh đạo các nước thành viên nhóm đối thoại an ninh Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 3/3 (theo giờ địa phương). Nhiều sự chú ý dành cho hội nghị thượng đỉnh bất thường này vì nó diễn ra trong thời điểm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Thông báo trên được Bộ Ngoại giao Ấn Độ đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, lần thứ hai kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ấn Độ trước đó đã kêu gọi Nga và Ukraine chấm dứt các hành động gây căng thẳng.

Thông báo nêu rõ: “Các nhà lãnh đạo sẽ trao đổi quan điểm và đánh giá về những diễn tiến quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các lãnh đạo nhóm QUAD cũng sẽ xem xét các nỗ lực liên tục trong việc thực hiện các sáng kiến của các nhà lãnh đạo được công bố như là một phần của chương trình nghị sự hiện đại và tích cực của nhóm QUAD”.

Tổng thống Mỹ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ - Ảnh 1.

Các nhà lãnh đạo QUAD tại hội nghị trực tuyến hồi tháng 3/2021.  


Thông báo không đề cập đến vấn đề Ukraine nhưng cho biết, tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Australia Scott Morrison dự kiến sẽ trao đổi quan điểm và đánh giá về những diễn biến quan trọng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ (QUAD) cũng sẽ đánh giá những nỗ lực hiện tại nhằm thực thi các sáng kiến được công bố trong khuôn khổ chương trình hành động của nhóm.

Nhật Bản chưa đưa ra phản hồi về thông tin cuộc họp trên. Trong khi đó, văn phòng của Thủ tướng Australia Morrison xác nhận: “Thủ tướng mong đợi cuộc họp trực tuyến với những lãnh đạo trong nhóm QUAD vào đêm nay để trao đổi quan điểm về những diễn tiến trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới”.

Theo vtv.vn