Thứ 7, 27/07/2024, 03:23[GMT+7]

Iran phóng thành công vệ tinh quân sự thứ hai vào quỹ đạo

Thứ 4, 09/03/2022 | 10:26:24
844 lượt xem
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã phóng thành công vệ tinh quân sự thứ hai mang tên Noor 2 vào quỹ đạo, đánh dấu bước tiến quan trọng của quân đội Iran.

Iran phóng vệ tinh.

Đây là thông tin do hãng tin bán chính thức Tasnim của Iran đưa ra vào ngày 8/3.

Theo thông báo, vệ tinh quân sự Noor 2 được phóng lên bằng tên lửa đẩy 3 tầng Qased từ sân bay vũ trụ Shahroud và đã đi vào quỹ đạo ở độ cao 500km.

Trước đó, hồi tháng 4/2020, vệ tinh quân sự thứ nhất mang tên Noor 1 đã được Iran phóng lên quỹ đạo ở độ cao 425 km, cũng bằng tên lửa đẩy Qased. Đây là tên lửa sử dụng hỗn hợp nhiên liệu lỏng và rắn.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh những cuộc đàm phán tại Vienna, Áo, nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đang đến giai đoạn quan trọng. Việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo là bước tiến lớn với quân đội Iran, nhưng cũng khiến nhiều nước lo ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Tehran.

Mỹ luôn cho rằng công nghệ đạn đạo tầm xa dùng để đưa vệ tinh vào quỹ đạo có thể cho phép Tehran triển khai các vũ khí tầm xa có thể mang đầu đạn hạn nhân. Tuy nhiên, Iran luôn bác bỏ cáo buộc trên.

Iran phóng thành công vệ tinh quân sự thứ hai vào quỹ đạo - Ảnh 1.

Iran thử tên lửa mang vệ tinh hồi năm 2017.  


Tehran từng phóng vệ tinh hồi tháng 12/2021 nhưng thất bại do tên lửa đẩy không đạt tốc độ yêu cầu. Động thái này khiến Mỹ, Pháp và Đức chỉ trích Iran.

Iran sở hữu một trong những kho tên lửa lớn nhất tại Trung Đông. Washington áp cấm vận với cơ quan vũ trụ dân sự và hai viện nghiên cứu của Tehran hồi năm 2019, cáo buộc những tổ chức này được dùng để thúc đẩy chương trình tên lửa đạn đạo.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga đã gặp gỡ quan chức Iran tại Vienna vào tháng 11/2021 để thảo luận về tiến trình đưa Tehran trở lại Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) ký năm 2015. Thỏa thuận này giúp nới lỏng lệnh trừng phạt với Iran và đổi lại, Tehran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Mỹ đã rút khỏi JCPOA dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và tái áp đặt biện pháp trừng phạt Iran, khiến Tehran nối lại hoạt động làm giàu uranium. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 3/3 công bố báo cáo cho hay Iran đã tăng đáng kể kho dự trữ uranium làm giàu, vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc.

Theo vtv.vn