Chủ nhật, 04/08/2024, 05:23[GMT+7]

Trung Quốc khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá 12

Thứ 4, 06/03/2013 | 14:06:04
690 lượt xem
Sáng 5/3, kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) đã khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Lễ khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, sáng 5/3

Khoảng 3.000 đại biểu từ khắp Trung Quốc đã về Bắc Kinh để tham dự kỳ họp, trong đó có các thành viên quân đội, các nhà sư, đại diện của các cộng đồng thiểu số và các lãnh đạo doanh nghiệp.

Sau khi Chủ tịch Đoàn Chủ tịch của Quốc hội khoá 12 Trương Đức Giang giới thiệu chương trình nghị sự, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã trình bày báo cáo công tác Chính phủ nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, trong đó nhấn mạnh 5 năm kể từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá 11 đến nay là 5 năm không hề bằng phẳng trong tiến trình phát triển của Trung Quốc.

Song Trung Quốc vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, chủ yếu thể hiện trên một số đặc điểm như: đối phó một cách hiệu quả cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển ổn định, tương đối nhanh; đẩy nhanh điều chỉnh kết cấu kinh tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả của phát triển kinh tế; nắm chắc công tác “tam nông”, củng cố và tăng cường địa vị cơ sở nông nghiệp; kiên trì thực thi chiến lược chấn hưng khoa học kỹ thuật, tăng cường năng lực cốt lõi chống đỡ cho phát triển kinh tế xã hội; kiên trì đặt lợi ích nhân dân lên vị trí thứ nhất, ra sức bảo đảm và cải thiện dân sinh; đi sâu cải cách các lĩnh vực quan trọng, tăng cường sức sống nội tại của phát triển kinh tế xã hội; kiên định mở cửa đối ngoại, nâng cao toàn diện trình độ kinh tế mô hình mở cửa; thiết thực tăng cường xây dựng Chính phủ tự thân, tiến thêm một bước trong việc sâu sắc hoá cải cách thể chế chính trị.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng cho biết GDP của Trung Quốc trong 5 năm vừa qua đã tăng từ 26.000 tỷ Nhân dân tệ lên hơn 51.000 tỷ Nhân dân tệ, thu nhập bình quân đầu người ở thành thị và nông thôn trong giai đoạn này cũng lần lượt tăng 8,8% và 9,9%.

Trong báo cáo công tác của Chính phủ Trung Quốc cũng đề xuất một số chỉ tiêu kinh tế, xã hội cho năm 2013, trong đó dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 7,5%; khống chế chỉ số giá cả tiêu dùng ở mức 3,5%; tạo thêm hơn 9 triệu việc làm mới tại các thành phố và thị trấn trên cả nước; kiểm soát tỉ lệ thất nghiệp đăng ký tại thành phố và thị trấn ở mức 4,6%. 

Trước đó, hôm 28/2, khi bế mạc phiên họp toàn thể lần thứ hai, Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 đã thông qua danh sách các ứng cử viên nắm giữ những vị trí lãnh đạo đất nước. Bản danh sách này sẽ được giới thiệu với Đoàn chủ tịch của kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XII của Trung Quốc sẽ bế mạc vào sáng ngày 17/3.

Theo VGP

  • Từ khóa