Thứ 6, 26/07/2024, 21:34[GMT+7]

Trận bão đầu tiên trong năm càn quét Philippines, 25 người chết

Thứ 3, 12/04/2022 | 10:23:52
2,455 lượt xem
Megi, cơn bão đầu tiên trong năm nay, đổ bộ vào khu vực phía đông Philippines, gây ra lở đất cùng lũ lụt, khiến ít nhất 25 người chết.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân sau khi bão Megi đổ bộ vào tỉnh Leyte, Philippines, hôm 10/4.

Giới chức Philippines hôm nay cho biết bão Megi tiếp tục gây mưa lớn ở một số tỉnh của nước này, sau khi tàn phá các thành phố Abuyog, Baybay, Mahaplag, và Merida ở tỉnh Leyte, miền đông đất nước.

Megi là cơn bão đầu tiên đổ bộ Philippines trong năm nay, tấn công đảo Calicoan từ sáng 10/4, sau đó tiếp tục đổ bộ vào đảo Samar và Leyte, với sức gió 65 km/h, giật 80 km/h. Quốc gia này mỗi năm hứng chịu khoảng 20 cơn bão.

Joemen Collado, cảnh sát trưởng thành phố Baybay, cho biết mưa lớn trong bão đã gây lở đất khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó 22 thi thể đã được tìm thấy. "Lở đất xảy ra ở nhiều khu vực và một số nạn nhân bị lũ cuốn", Collado nói, thêm rằng các hoạt động cứu hộ đang diễn ra, khi còn ít nhất 6 người mất tích.

Cơ quan Ứng phó Thảm họa Quốc gia Philippines cũng thông báo ba người thiệt mạng ở khu vực phía nam Davao, thêm rằng vẫn tiếp tục xác minh thương vong. Hình ảnh do cơ quan cứu hộ địa phương chia sẻ hôm 11/4 cho thấy lực lượng này đang lội qua những ngôi nhà ngập trong nước lũ và tiếp tục đào bới để tìm kiếm người sống sót sau lở đất.

Cơ quan Khí tượng Philippines cho biết bão nhiệt đới Megi sẽ suy yếu và di chuyển ra hướng biển vào hôm nay.

Các ngôi nhà bị chôn vùi vì lở đất sau khi bão Megi đổ bộ ở thành phố Baybay, tỉnh, Philippines, hôm 11/4. Video: AFP.

Philippines là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu, khi các trận bão lớn thường quét sạch mùa màng, phá hủy nhà cửa và cơ sở hạ tầng ở nước này.

Siêu bão Haiyan năm 2013 là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ Philippines, khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích. Năm ngoái, nước này hứng chịu siêu bão Rai, khiến hơn 370 người thiệt mạng.

Theo  vnexpress.net