Thứ 6, 26/07/2024, 19:15[GMT+7]

Thượng đỉnh EU-Nhật Bản: Cơ hội cho liên minh ngày càng sâu rộng và năng động

Thứ 6, 06/05/2022 | 15:26:32
3,521 lượt xem
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ đón Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tới dự Hội nghị thượng đỉnh EU-Nhật Bản vào ngày 12/5 tại Tokyo.

Hình ảnh các búp bê Daruma được in cờ Nhật Bản và EU. Búp bê Daruma tượng trưng cho sự kiên trì và may mắn trong văn hóa Nhật Bản.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của hai lãnh đạo EU tới Nhật Bản kể từ khi họ nhậm chức vào tháng 12/2019, trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bước sang tháng thứ 3 và sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trước đó, ngày 5/5, Liên minh châu Âu (EU) nhận định, Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ mang lại "cơ hội thể hiện sự liên minh ngày càng sâu rộng và năng động" giữa khối này và Nhật Bản, vốn có các giá trị tương tự, bao gồm cam kết bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Các nhà lãnh đạo EU và ông Kishida sẽ thảo luận về tăng cường hợp tác và liên kết về các lệnh trừng phạt chống lại Nga cũng như các cách thức hữu hình để cung cấp hỗ trợ nhân đạo, chính trị, tài chính và vật chất cho Ukraine.

Các quan chức cũng dự kiến sẽ khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.

Các chủ đề của chương trình nghị sự cũng sẽ bao gồm tăng cường hợp tác về biến đổi khí hậu và quan hệ đối tác kỹ thuật số, cũng như dỡ bỏ các hạn chế đi lại đã được thực hiện để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Hai bên dự kiến thông qua một tuyên bố chung vào cuối Hội nghị. Hội nghị thượng đỉnh EU-Nhật Bản mới nhất được tổ chức là vào tháng 5 năm ngoái thông qua hình thức cầu truyền hình, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo baoquocte.vn