Thứ 3, 23/07/2024, 06:22[GMT+7]

Nga và các nước vùng Vịnh thúc đẩy hợp tác

Thứ 6, 03/06/2022 | 09:30:27
736 lượt xem
Theo TASS, trong khuôn khổ chuyến thăm Saudi Arabia, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp với những người đồng cấp các nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã có cuộc gặp với những người đồng cấp các nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Tại cuộc họp báo ngày 1/6, ông Lavrov thông báo, Nga và các nước GCC tái khẳng định mục tiêu phát triển quan hệ đối tác trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều thay đổi mà theo Nga là do các chính sách của phương Tây. Nga và các đối tác vùng Vịnh nhất trí thúc đẩy hợp tác về kinh tế, hỗ trợ nhân đạo và đầu tư.

Cuộc gặp của các Bộ trưởng Nga và các nước GCC diễn ra trước thềm cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) ngày 2/6. Nội dung thảo luận chính tại cuộc họp của OPEC+ là thỏa thuận về mục tiêu sản lượng, trong bối cảnh các nước xuất khẩu dầu mỏ chịu sức ép từ Mỹ về nâng mức khai thác nhằm giảm giá dầu thế giới. Tuyên bố của OPEC+ sau cuộc họp nêu rõ, OPEC+ quyết định sẽ tăng sản lượng ở mức 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và 8. Con số này cao hơn nhiều so với mức tăng hằng tháng trước đó là 432.000 thùng/ngày.

Giá dầu thô thế giới đã tăng nhẹ trước thềm cuộc họp của OPEC. Giới phân tích nhận định nguyên nhân là các nhà kinh doanh "vàng đen" lạc quan vào triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu của thế giới và thành phố Thượng Hải của Trung Quốc khôi phục nhịp sinh hoạt bình thường sau hai tháng thực hiện lệnh phong tỏa chống Covid-19. Chốt phiên ngày 1/6 tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7 tăng 0,5%. Giá dầu Brent biển Bắc tại thị trường London giao tháng 8 tăng 0,6%.

Theo nhandan.vn