Chủ nhật, 11/08/2024, 22:15[GMT+7]

Venezuela tạm ngừng kênh liên lạc không chính thức với Mỹ

Thứ 6, 22/03/2013 | 13:43:11
655 lượt xem
Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Elias Jaua ngày 20-3 cho biết, Venezuela vừa tạm ngừng một kênh trao đổi thông tin không chính thức lập ra để cải thiện quan hệ với Mỹ, do những bình luận của một nhà ngoại giao Mỹ liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela vào tháng tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Elias Jaua. (Ảnh: AFP)

Tại một buổi họp báo, ông Jaua cho biết, kênh liên lạc này do Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Tây Bán cầu, Roberta Jacobson, thành lập hồi tháng 11-2012.

Ông Jaua cáo buộc bà Jacobson đã vi phạm chủ quyền của Venezuela sau những tuyên bố gần đây về cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela dự kiến vào ngày 14-4 tới.

“Tất cả các mối quan hệ ngoại giao và lãnh sự với Mỹ vẫn được duy trì”, ông Jaua nói và nhấn mạnh rằng, chỉ kênh thông tin cá nhân với bà Jacobson bị tạm ngưng.

Hồi tuần trước, bà Jacobson đã phát biểu trên tờ El Pais của Tây Ban Nha rằng, nhân dân Venezuela xứng đáng được hưởng một cuộc bầu cử tự do và công bằng cũng như tự do báo chí.

Ông Jaua đã công bố quyết định này trong một buổi lễ vinh danh hai nhà ngoại giao Venezuela, Camacaro Victor Olivares Mata và Orlando Montanez, những người bị trục xuất khỏi Mỹ vào ngày 9-3 trong hành động đáp trả lại việc Venezuela trục xuất hai tùy viên quân sự của Mỹ vào ngày 5-3 do những cáo buộc tham gia vào các hành động bất hợp pháp nhằm gây bất ổn Venezuela.

Caracas cũng cáo buộc Washington có liên quan đến bệnh ung thư của cố Tổng thống Chavez và tiến hành điều tra về việc này.

Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, hai quốc gia đều không có Đại sứ đại diện tại mỗi nước kể từ tháng 7-2010.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa