Thứ 6, 26/07/2024, 11:19[GMT+7]

Ngoại trưởng Nga tới Iran thảo luận vấn đề hạt nhân và hợp tác

Thứ 5, 23/06/2022 | 15:25:45
3,142 lượt xem
Ngày 22/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Iran, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới nước này.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (phải) gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Tehran.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga tới Iran diễn ra trong bối cảnh các cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức (Nhóm P5+1) và Iran đang nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện JCPOA) hiện bị đình trệ.

Theo truyền thông Iran, tăng cường hợp tác song phương, vấn đề hạt nhân, năng lượng cùng các vấn đề quốc tế là chủ đề chính được Ngoại trưởng Lavrov đề cập trong chuyến thăm tới Tehran lần này.

Ngoại trưởng Nga Lavrov đã có cuộc gặp với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Iran trong ngày hôm nay (23/6).

Truyền hình Iran đã phát hình ảnh ông Lavrov gặp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Bộ Ngoại giao Iran hồi đầu tuần chỉ cho biết, chuyến thăm Iran của Ngoại trưởng Nga nhằm “mở rộng hợp tác với khu vực Á - Âu và vùng Caucasus”.

Ngoại trưởng Nga tới Iran thảo luận vấn đề hạt nhân và hợp tác - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Tehran, ngày 22/6.

Trong thông báo đưa ra vào tháng 5, Nga cho biết, nước này và Iran, đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây và đều sở hữu trữ lượng dầu khí hàng đầu thế giới, đã thảo luận việc hoán đổi nguồn cung dầu khí cho nhau, cũng như việc thiết lập một trung tâm hậu cần.

Cuộc đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington nhằm khôi phục JCPOA đã bị đình trệ kể từ tháng 3, chủ yếu do Tehran kiên quyết cho rằng Washington phải đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của Mỹ.

Hãng Thông tấn nhà nước IRNA của Iran cho biết, ông Lavrov sẽ gặp người đồng cấp Iran, ông Hossein Amirabdollahian, trong ngày 23/6.

Theo vtv.vn