Thứ 6, 26/07/2024, 07:20[GMT+7]

Panama ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Thứ 4, 06/07/2022 | 08:08:56
708 lượt xem
Ngày 5/7, Panama đã xác nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này, đó là một người đàn ông 30 tuổi, hiện đang trong tình trạng sức khỏe ổn định và được cách ly.

Ảnh minh họa.

"Vào buổi chiều 4/6, chúng tôi nhận được thông báo xác nhận rằng bệnh nhân này bị nhiễm virus đậu mùa khỉ. Đây là trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên của đất nước", Bộ trưởng Bộ Y tế Panama Luis Francisco Sucre cho biết tại một cuộc họp báo.

Người đàn ông này đang được cách ly tại một bệnh viện ở thành phố Panama, thủ đô và là thành phố lớn nhất của Panama, và đang được điều trị để hạ sốt. Đây là triệu chứng duy nhất của bệnh nhân này được báo cáo cho đến nay.

"Không có lý do gì để lo lắng", Bộ trưởng Sucre nói. "Bệnh đậu mùa ở khỉ đã được chứng minh trên toàn thế giới là không lây lan mạnh và cũng không gây ra số ca tử vong cao. Vì vậy, điều này không giống nhau, đậu mùa khỉ sẽ không trở thành một tình huống giống như COVID-19 do đặc điểm của căn bệnh là tự giới hạn. Phương thức lây nhiễm chính đã được chứng minh là qua tiếp xúc thân mật (mặc dù) các cách thức khác vẫn chưa được loại trừ. Mặc dù vậy, việc giám sát dịch tễ học và giám sát bộ gene một cách hệ thống đang được triển khai".

Ông Sucre kêu gọi người dân Panama chú ý tuân thủ các quy trình vệ sinh y tế và an toàn sinh học.

Panama ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Panama Luis Francisco Sucre tại cuộc họp báo.  

Trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên này được xác nhận bởi Viện Nghiên cứu Sức khỏe Gorgas Memorial, một tổ chức nhà nước chuyên nghiên cứu y tế, khi bệnh nhân được xét nghiệm virus sau khi có các triệu chứng đáng ngờ trong vài ngày qua.

Hơn 3.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (với các triệu chứng có thể bao gồm phát ban hình thành mụn nước) đã được báo cáo kể từ đầu tháng 5 ở 47 quốc gia, nhiều nước trong số này chưa từng ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ, căn bệnh virus truyền nhiễm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh đậu mùa khỉ đặc biệt được quan sát thấy ở những người đàn ông có quan hệ tình dục với những người đàn ông khác.

WHO cho biết, đại đa số bệnh nhân không được tiêm chủng vaccine ngừa bệnh đậu mùa, loại vaccine có hiệu quả cao trong việc bảo vệ người dân không bị nhiễm bệnh hoặc bị bệnh nặng vì bệnh đậu mùa khỉ. Đây là một căn bệnh đã phổ biến ở châu Phi trong nhiều thập kỷ qua.

Sau cuộc họp vào tháng 6 của Ủy ban Khẩn cấp, WHO xác định rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay chưa cần phải xếp vào tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng được quốc tế quan tâm.

Theo vtv.vn